จ.เชียงใหม่ เตรียมจัดงานประเพณี ไหว้สาป๋ารมี พระบรมธาตุดอยสุเทพ

พ่อเมืองเชียงใหม่ นำพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีสมโภชพระบรมธาตุดอยสุเทพ ตามความเชื่อของชาวล้านนา ก่อนเข้าสู่วันวิสาขบูชา และประเพณีไหว้สาบารมีพระบรมธาตุดอยสุเทพ ประจำปี 2560 พร้อมเตรียมจัดงานในวันที่ 10 พ.ค. นี้ โดยขอความร่วมมือประชาชนและผู้เข้าร่วมงาน ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาจัดการขยะ บริเวณข้างทางระหว่างเดินขึ้นดอยสุเทพ

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 4 พ.ค.60 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยนางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาดฯ นำ หน.ส่วนราชการ ศรัทธาประชาชนชาวเชียงใหม่ ร่วมกันประกอบพิธีสมโภชพระบรมธาตุดอยสุเทพ เนื่องในวันวิสาขบูชาประเพณีไหว้สาป๋ารมี พระบรมธาตุดอยสุเทพ ประจำปี 2560 เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมถวายพระบรมธาตุดอยสุเทพ ในการสืบทอดพระพุทธศาสนา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

กำหนดจัดงานระหว่าง วันที่ 4 – 10 พฤษภาคม 2560 โดยจะมีพิธีสมโภชน้ำสรงพระราชทาน ผ้าไตรพระราชทาน ประเพณีเตียวขึ้นดอย พิธีทำบุญตักบาตร และการประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิ หาร โดยได้รับความเมตตาจากพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 และคณะสงฆ์ จ.เชียงใหม่ ให้การสนับสนุน


ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ ได้ออกประกาศการปฏิบัติเป็นพุทธบูชา เนื่องในงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญของโลก เชิญชวนวัด สถานศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน พร้อมใจกันถือปฏิบัติเป็นพุทธบูชา โดยการประดับธงชาติ ธงศาสนา ตามสถานที่ต่างๆ และร่วมบำเพ็ญกิจกรรมอันเป็นสาธารณกุศล ขอความร่วมมือร้านค้า สถานเริงรมย์ งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันวิสาขบูชา ซึ่งตรงกับวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 และเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตร ฟังธรรม รักษาศีล ลด ละ เลิกอบายมุขทุกชนิด เจริญจิตภาวนา และประกอบพิธีเวียนเทียนที่วัดใกล้บ้าน เพื่อสืบสานศรัทธาในพระพุทธศาสนาสืบไป

ทางด้าน นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการประชาสัมพันธ์วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานน้ำสรงเพื่อถวายพระบรมธาตุ ทางวัดพระธาตุดอยสุเทพฯจึงได้จัดพิธีอัญเชิญขึ้นไปวัดพระธาตุดอยสุเทพฯอย่างสมเกียรติ และได้จัด “งานไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุถวายน้ำสรงพระราชทาน สืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย” ปีนี้เป็นปีที่ 17 โดยมีกำหนดการ คือ วันที่ 5 พฤษภาคม จะอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานจากสำนักพระราชวัง มายังวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ และจะมีการจัดฉลองสมโภช ตั้งแต่วันที่ 5-9 พฤษภาคม 2560

ทุกคืนจะมีเจริญพระพุทธมนต์ แสดงพระธรรมมเทศนา ร่วมปฎิบัติธรรม และมีการแสดงทางวัฒนธรรมตลอดงาน สำหรับในวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2560 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 เหนือ ก่อนวันวิสาขบูชา 1 วัน จะอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานขึ้นไปวัดพระธาตุดอยสุเทพเวลา 19.00 น. และจะประกอบพิธีขอขมาครูบาเจ้าศรีวิชัย และพิธีเปิดงาน ณ ข่วงครูบาศรีวิชัย จากนั้นจะเคลื่อนขบวนขึ้นไปวัดพระธาตุดอยสุเทพฯตามประเพณีเตียวขึ้นดอย โดยรถบุษบกจะมีขบวนแห่เครื่องสักการะแบบล้านนา ตลอดเส้นทางจะจัดซุ้มต้อนรับและบริการ จำนวน 13 จุด มีบริการน้ำดื่มโรงทานและมีพยาบาลประจำทุกจุด

ในส่วนของขบวนแห่จะถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ตอนเช้าวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 ซึ่งจะตรงกับวันวิสาขบูชา คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยจะมีทั้งกิจกรรมด้านการรักษาความสะอาด และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาด้านการจราจรนั้น ทางคณะกรรมการวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ได้มีการเตรียมการไว้พร้อมแล้ว และเวลา 06.30 น. พระสงฆ์จำนวน 64 รูป จะออกรับบิณฑบาต โดยจะลงมาจากบันไดนาคเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จากนั้นเวลา 17.00 น. จะประกอบพิธีถวายน้ำสรงพระราชทานพระบรมธาตุดอยสุเทพ และเวียนเทียนรอบพระบรมธาตุ

จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและประชาชนทุกท่าน ได้ร่วมกันสืบสานประเพณีและร่วมปฎิบัติธรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธะบูชาโดยทั่วกัน และขอความร่วมมือประชาชนที่จะนำรถขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นโรงทานหรือรถที่ขายอาหารระหว่างทาง ให้ขึ้นไปก่อนเวลา 18.00 น. เพื่อไม่ให้เกิดการจราจรติดขัด ส่วนประชาชนท่านใดที่จะเดินขึ้นไป สามารถนำรถไปจอดได้ที่ มช. และสำนักงานปศุสัตว์ฯ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่น่าเป็นห่วงอีกเรื่องคือ เรื่องของการบริหารจัดการขยะบริเวณข้างทางในช่วงจัดงานประเพณีเตียวขึ้นดอย โดย นายเจริญ ฟองศรี สาธารณสุข ทต.สุเทพ เผยว่า ระหว่างทางที่เดินขึ้นดอย ในคืนวันที่ 9 พ.ค.นี้คาดว่า จะมีประชาชนมาร่วมกิจกรรมกันอย่างมาก จึงทำให้บริเวณถนนทางเดินขึ้น ต้องมีจำนวนขยะเพิ่มมากขึ้น โดยทต.สุเทพ จะมีถุงขยะไว้รองรับทุกจุดในช่วงระหว่างทางที่เดินขึ้นดอยสุเทพ โดยจะมีการแยกเป็นขยะรีไซเคิลไว้ด้วย ซึ่งจะง่ายต่อการคัดแยกและทิ้งขยะมากขึ้น และหลังจากที่เสร็จสิ้นกิจกรรมทั้งหมดแล้ว จะมีรถเก็บขยะของ ทต.ป่า แดด ทต.ช้างเผือก ทม.แม่เหียะ และ ทน.เชียงใหม่ ขึ้นไปเก็บขยะตามจุดต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายไว้ให้แล้วเสร็จภายใน 10.00 น.

นอกจากนี้ยังมีนักศึกษาจาก มช. ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ม.ราชภัฏเชียงใหม่ คณะอาจารย์ และจิตอาสาดอยสุเทพ ร่วมกันเก็บขยะตามจุดต่างๆที่ได้รับมอบหมายด้วย ทั้งนี้จึงขอความร่วมมือประชาชน ทิ้งขยะให้ตรงตามจุดที่ทางเทศบาลได้กำหนดไว้ และทิ้งให้ลงถัง เพื่อให้ จ.เชียงใหม่ ของเราน่าอยู่และมีบรรยากาศที่สวยงาม และลดปัญหามลพิษในอากาศอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น