สดร. ลงนามความร่วมมือญี่ปุ่น หนุนพัฒนาดาราศาสตร์วิทยุไทย

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ลงนามความร่วมมือกับ กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่น โดย นายคัตสึยะ วาตานาเบ ผอ.แผนกวิทยุสื่อสาร สำนักงานสื่อสารโทรคมนาคม กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่น มุ่งร่วมพัฒนาชุดอุปกรณ์รับสัญญานคลื่นวิทยุความถี่ต่ำ กรองสัญญานรบกวนจากโทรศัพท์มือถือ ขนาดเล็กกว่าทั่วไป ถึง 50 เท่า เพื่อใช้กับกล้องโทรทรรศน์วิทยุแห่งชาติของไทย

รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผอ.สถาบันฯ กล่าวว่า ตามที่ สดร. กำลังดำเนินโครงการพัฒนาเครือข่ายดาราศาสตร์วิทยุและยีออเดซี่ กับการสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 40 เมตร ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และเทคโนโลยีวิศวกรรมขั้นสูงในประเทศไทย นับเป็นโครงสร้างพื้นฐานดารา ศาสตร์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศ  กล้องโทรทรรศน์วิทยุดังกล่าว สามารถรับสัญญานคลื่นวิทยุได้ถึงความถี่ 100 กิกะเฮิร์ตซ์

และจำเป็นต้องมีอุปกรณ์รับสัญญานในช่วงคลื่นต่างๆ กัน การลงนามความร่วมมือฯ ในครั้งนี้มีเป้าหมายหลักเพื่อพัฒ นาชุดอุปกรณ์รับสัญญาณคลื่นวิทยุความถี่ 1.4 และ 1.6  กิกะเฮิร์ตซ์  และสามารถกรองสัญญานรบกวนจากโทร ศัพท์มือถือที่ใช้ความถี่ประมาณ 0.7-2.1 กิกะเฮิร์ตซ์  ที่อาจรบกวนการรับสัญญานของกล้องโทรทรรศน์วิทยุอีกด้วย ชุดอุปกรณ์ดังกล่าวนับเป็นเทคโนโลยีทางดาราศาสตร์วิทยุที่ทันสมัย ที่ใช้วัสดุตัวนำยิ่งยวดและมีระบบควบคุมอุณห ภูมิต่ำมาก ประมาณ -190 องศา จุดเด่นคือมีขนาดเล็กกว่าชุดอุปกรณ์รับสัญญาณคลื่นวิทยุที่ใช้ทั่วไป ถึงประมาณ 50 เท่า นอกจากนี้ยังจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เทคโนโลยีด้านดาราศาสตร์วิทยุระหว่างกัน สามารถนำมาใช้ต่อยอดในการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้านดาราศาสตร์วิทยุของไทยต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น