มะกันแชมป์ กองถ่ายฯ บุกเมืองไทย

กรมการท่องเที่ยว เผยไตรมาสแรก ไทยมีรายได้จากต่างชาติเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์กว่า 900 ล้าน จากทั้งหมด 239 เรื่อง เผยอเมริกาครองแชมป์มากสุดอันดับ 1 มั่นใจผลจากมาตรการ Incentive หนุน ตั้งเป้ารายได้รวมทั้งปีที่ 3-4 พันล้านบาท

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงรายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ในช่วงไตรมาสที่ 1 (มกราคม – มีนาคม 2560) ว่า การถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไปแล้วมากกว่า 900 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าหมายรายได้รวมจากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศโดยรวมในปีนี้ไว้ที่ 3,000 – 4,000 ล้านบาท
โดยในช่วง 3 เดือนแรกที่ผ่านมามีภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยไปแล้ว 239 เรื่อง โดยสหรัฐอเมริกาสร้างรายได้ให้สูงสุดที่ 161 ล้านบาท รองลงมาคือ อังกฤษ 160 ล้านบาท และคาดว่าจำนวนคณะถ่ายทำและรายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยในปีนี้น่าจะมากกว่าปีที่ผ่านมา
สำหรับมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยหรือ Incentive Measures ที่เริ่มใช้เมื่อเดือนมกราคม 2560 นั้น นางสาววรรณสิริกล่าวว่า ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยในไตรมาสแรก คณะกรรมการพิจารณาคืนเงินสำหรับมาตรการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ได้พิจารณาคืนเงินตามมาตรการ Incentive ให้กับภาพยนตร์ เรื่อง Close จากประเทศอังกฤษ 15% จากเงินลงทุน 100 ล้านบาท
และคาดว่าในเดือนพฤษภาคม 2560 ที่จะเปิดให้ขอรับมาตรการครั้งที่ 2 จะมีภาพยนตร์อย่างน้อย 2 เรื่องที่จะยื่นขอรับมาตรการดังกล่าว โดยคาดว่าจะมีเงินลงทุนรวมประมาณ 620 ล้าน ซึ่งน่าจะต้องใช้งบประมาณในการคืนเงินอย่างน้อย 93 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม นอกจากมาตรการดังกล่าว กรมการท่องเที่ยวยังรุกทำการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนคณะถ่ายทำจากต่างประเทศให้เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยให้มีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น