“กาดแม่โจ้ 2477” ภูมิใจเสนอ น้ำพริกล้านนา


คนไทยเราผูกพันกับ “น้ำพริก” มาอย่างยาวนาน จนแยกกันไม่ออก ซึ่งน้ำพริกนั้นมักจะอยู่คู่สำรับอาหารของคนไทยเราเสมอ
โดย น้ำพริก เป็น อาหารไทยประเภทเครื่องจิ้มชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่ใช้รับประทานคู่กับผัก มีส่วนประกอบสำคัญคือ พริก ที่ต้องตำละเอียด
ซึ่งคนสมัยก่อนนิยมรับประทานสัตว์น้ำมากกว่าสัตว์บก จึงอาจคิดค้นน้ำพริกขึ้น เพื่อเพิ่มรสชาติและดับกลิ่นคาวต่างๆ น้ำพริกถูกใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารต่างๆ หรือใช้ในการรับประทานเป็นกับข้าวก็ได้ และยังได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
สำหรับน้ำพริกของทางภาคเหนือนั้น จะแตกต่างจากน้ำพริกของภาคอื่นๆ ตรงที่เครื่องปรุงทุกอย่างต้องย่างหรือเผาให้สุกก่อน และปรุงรสด้วยเกลือเป็นหลัก
โดย น้ำพริกสูตรต่างๆ ส่วนประกอบสำคัญมาจากพริกพื้นเมือง หอม กระเทียม และกะปิแท้ๆ และเสน่ห์ของน้ำพริกเมืองเหนือหลากหลายสูตร มาจากพริกใหญ่ พริกขี้หนูแหล่งต่างๆ ซึ่งมีแหล่งปลูก ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน แพร่ และน่าน
อย่าง น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง เป็นที่รู้จักกันดี ทำจากพริกใหญ่ในแหล่งปลูก อำเภอฝาง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ พริกขี้หนูหอม พริกขี้หนูเล็ก เหมาะสำหรับทำน้ำพริกที่มีรสเผ็ดจัด เช่น น้ำพริกข่า น้ำพริกแดง ซึ่งพริกขี้หนู ปลูกแซมถั่วลิสงในอำเภอสันทราย อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่
ซึ่งวันนี้ “กาดแม่โจ้ 2477” ที่เป็นตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค ตลาดเพื่อคนรักสุขภาพ ตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยจำหน่ายสินค้าที่หลากหลาย มีคุณภาพและปลอดภัย ราคาที่เป็นธรรม โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ที่จะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 5 – 6 พฤษภาคม 2560 จึงขอเสนอเทศกาล “วิถีน้ำพริก ล้านนา” รวบรวมน้ำพริก ชุมชนและเกษตรกร กว่า 15 ชุมชน มาร่วมสาธิต และจำหน่ายในงาน
งานนี้พบกันทุกวัน ศุกร์-เสาร์ ให้ทุกท่านจับจ่ายใช้สอย ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณ “โดมแก้วอินทรีย์” สนามวังซ้าย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
“อยากมีสุขภาพดี เชิญมาที่ กาดแม่โจ้ 2477” นะครับ…!!!

———ขุน ราตรี
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น