แพร่ระดมพล เดินหน้าดูดนักเที่ยวเข้าถิ่น

พ่อเมืองแพร่นั่งหัวโต๊ะพร้อมเชิญผู้ประกอบกิจการโรงแรม/ที่พักและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งเข้าร่วมหารือทำความเข้าใจเพื่อดำเนินกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพิ่มความสะอาด สะดวกสบาย และความปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวในทุกๆด้าน หวังให้ทุกภาคส่วนร่วมกันส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดให้คึกคัก
นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้มีนโยบาย ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคม ป้องกันอาชญากรรมต่างๆ จึงได้สั่งการให้ ทุกจังหวัดเข้มงวดกวดขันสถานประกอบกิจการประเภทโรงแรมที่พัก โดยให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งในการกิจการโรงแรมมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ อาทิ กฎหมายผังเมือง, การก่อสร้างและการใช้อาคาร,
การจำหน่ายสุรา, การสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
เป็นต้น ทำให้ยังมีบางส่วนที่ไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ จังหวัดแพร่จึงได้เชิญผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมเข้ามาหารือ โดยมี นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ ปลัดจังหวัดแพร่, นายสราวุธ
วงศ์วัฒนา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแพร่ และนายเอกศักดิ์ เล็กมณี สรรพสามิตพื้นที่แพร่
ร่วมตอบข้อซักถาม
นายวัฒนา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้การเชิญผู้ประกอบกิจการโรงแรมเข้าหารือในครั้งนี้ เนื่องจากต้องการให้ทุกฝ่ายได้พูดคุยและเข้าใจซึ่งกันและกันด้วยบรรยากาศที่ดี เพื่อร่วมกันส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ โดยสถานประกอบกิจการโรงแรมที่ไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ส่วนใหญ่จะติดปัญหาเรื่องของผังเมือง ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแพร่ช่วยกันพิจารณาหาทางออก เนื่องจากในขณะนี้กำลังมีการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับผังเมืองรวมเมืองแพร่ อาจมีการนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้คณะกรรมการผังเมืองพิจารณาได้ ซึ่งผู้ประกอบการก็มีความเข้าใจเป็นอย่างดีเพราะต้องการที่จะทำให้ถูกกฎหมายอยู่แล้ว
ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวเพิ่มเติม
อีกว่า ขณะนี้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดแพร่ได้ร่วมกันทำงานเพื่อพัฒนาเรื่องการเดินทาง ระบบขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐาน
เพื่อรองรับการท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดแพร่ ดังนั้นผู้ประกอบกิจการโรงแรมก็ถือเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นเจ้าของบ้านที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยการทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดร่วมกันส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยว ให้บริการอย่างเต็มที่เพื่อให้นักท่องเที่ยวรู้สึกประทับใจ มีความสะอาด สะดวก ปลอดภัย แต่ถ้าเรียกแขกมาแล้วเจ้าของบ้านไม่ร่วมมือกัน
นักท่องเที่ยวไม่ประทับใจ ก็ไม่มาเที่ยวอีก และยังไปบอกต่อทำให้จังหวัดเสียหาย
ด้าน นางเสาวลักษณ์ วิสุทธิผล ประธานชมรมผู้ประกอบการโรงแรมจังหวัดแพร่ กล่าวว่า
เจ้าของโรงแรมทุกแห่งในจังหวัดแพร่พร้อมที่จะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ผู้ประกอบการบางส่วนกว่า 70% เป็นชาวบ้าน
มีที่ดิน มีทุน ก็ลงมือทำไปเลยไม่ได้มีความรู้เรื่องกฎหมายจึงมีบางส่วนยังไม่ได้รับใบอนุญาต
เมื่อได้เข้ามาพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่แล้วก็รู้สึกดี เข้าใจ และยินดีให้ความร่วมมือ
ในการส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น