คณะครุศาสตร์ มร.ชม. จัดอบรม”การสอนแบบจิตตปัญญา”

คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จัดอบรมเพื่อพัฒนาอาจารย์ผู้สอน ครูแกนนำ และครูพี่เลี้ยง ตามโครงการผลิตและพัฒนาครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น หลักสูตรที่ 1 การสอนแบบจิตตปัญญา โดยมี รศ.ว่าที่ ร.ต.สกล แก้วศิริ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรม
รศ.ว่าที่ ร.ต.สกล แก้วศิริ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์การผลิตบัณฑิตด้านครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ของประเทศไทย ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันทางเศรษฐกิจ สังคมและความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่ถาโถมเข้ามาสู่กระแสสังคมอย่างต่อเนื่อง รุนแรง คณะครุศาสตร์ในฐานะเป็นหน่วยงานที่รับหน้าที่ในการผลิตครูที่เป็นวิชาชีพชันสูง จึงต้องหันมาทบทวนกระบวนการผลิตและพัฒนาครูในมิติใหม่ๆที่ต้องผนึกกำลังและประสานประโยชน์ร่วมกันระหว่างสถาบันการผลิตครูและโรงเรียนเครือข่าย ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
ในการขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาคุณภาพการผลิตบัณฑิตที่เข้มข้นและสามารถสร้างบัณฑิตที่เป็นคนดี คนเก่ง ออกไปทำหน้าที่ในการเป็นครูได้อย่างเต็มสมรรถนะ จึงมีความจำเป็นที่คณะครุศาสตร์ จะต้องดำเนินการพัฒนาครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ความชำนาญ มีองค์ความรู้และสร้างแนวคิดใหม่ๆในการจัดการเรียนรู้ในทิศทางที่หนุนเสริมกันและกัน โดยเข้ารับการอบรมที่สร้างเสริมทักษะใหม่ๆที่ทันสมัย สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของศตวรรษที่ 21 โดยหวังว่าผลที่ได้รับจากการอบรมที่ต่อเนื่องทั้ง 4 หลักสูตรจะเป็นประโยชน์แก่การผนึกกำลังร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางใหม่ๆในการพัฒนาระบบการผลิตครูและยกระดับคุณภาพของบุคลากรทางการศึกษาของท้องถิ่นและประเทศชาติต่อไป
อ. ดร.วชิรา เครือคำอ้าย รองคณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ มีพันธกิจสำคัญที่ได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ในการผลิตบัณฑิตครูเพื่อตอบสนองต่อนโยบายของประเทศและของมหาวิทยาลัย การดำเนินงานในปีการศึกษานี้ คณะครุศาสตร์ได้รับอนุมัติให้ดำเนินโครงการอบรมเพื่อพัฒนาอาจารย์ผู้สอน อาจารย์นิเทศก์ ครูพี่เลี้ยงและครูแกนนำ ตามโครงการผลิตและพัฒนาครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ด้วยตระหนักในพันธกิจของการผลิตครูให้มีสมรรถนะด้านวิชาการและความเป็นครูที่ดี จึงจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้และพัฒนาทักษะที่ทันต่อยุคสมัยและการเปลี่ยนแปลงให้แก่อาจารย์ผู้สอน และอาจารย์จากโรงเรียนที่เป็นหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูให้มีโอกาสเปิดรับองค์ความรู้ใหม่ๆและร่วมกันพัฒนาผลิตบัณฑิตอย่างมีบูรณาการและดุลยภาพ
การอบรมในครั้งนี้ประกอบด้วยหลักสูตรการอบรม จำนวนทั้งสิ้น 4 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรที่ 1. การสอนแบบจิตปัญญา หลักสูตรที่ 2 เทคนิคการสอนในศตวรรษที่ 21 หลักสูตรที่ 3 การสอนแบบ BBL และหลักสูตรที่ 4 เทคนิคการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring กำหนดจัดกิจกรรมในวันที่ 29-30 เมษายน 2560 ณ โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ และวันที่ 13-14 พฤษภาคม 2560 ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย อาจารย์ผู้สอน อาจารย์นิเทศ ครูพี่เลี้ยง ครูแกนนำ ประมาณ 150 คน โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ดร.กิตติชัย สุธาสิโนเบล จากภาควิชาหลักสูตรและ การสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ให้เกียรติมาเป็น วิทยากรแก่ผู้เข้ารับการอบรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น