“ตามรอยครูบา พัฒนาลำพูน” ร่วมคิดร่วมทำร่วมรับผิดชอบ

จากทุนทางด้านวัฒนธรรมของชาวลำพูนที่กระจัดกระจายกันอยู่ในแต่ละชุมชนต่างๆ เป็นสิ่งอันทรงคุณค่าซึ่งมีมาช้านานและสืบสานกันจากรุ่นสู่รุ่นมาอย่างต่อเนื่องสู่ปัจจุบัน วิถีความผูกพันวิถีการดำรงชีพซึ่งมีทุนทางวัฒนธรรมเกื้อหนุน ทำให้ชาวลำพูนได้ซึมซับเอาวัฒนธรรมพื้นถิ่นมาอย่างเข้มข้น
การเจริญรอยตามวิถีดั้งเดิมแบบผสมผสานกับยุคสมัยใหม่เข้ากันได้อย่างกลมกลืน แม้กระทั่งโครงสร้างด้านนโยบายสืบสาน อบจ.ลำพูนซึ่งนำโดย “ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์”นายกอบจ.ลำพูน ผู้ซึ่งได้นำวิถีครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย “วิถีครูบา งานหน้าหมู่”มาปรับใช้สู่การกำหนดเป็นนโยบายด้านการพัฒนาทั้งโครงสร้างพื้นฐานและแบบแผนแห่งการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวจังหวัดลำพูน อัตลักษณ์ที่เน้นการเสียสละ แบบร่วมด้วยช่วยกัน ทำให้ทุกๆ ท้องถิ่นเกิดการตื่นตัวต่อการพัฒนา ที่มีเป้าหมายชัดเจน
มีการ “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันรับผิดชอบ”โดยผลงานแต่ละโครงการนับหลายร้อยโครงการ ในห้วงเวลาเกือบจะสองปีที่ “วิถีครูบา พัฒนาลำพูน” หรือ “วิถีครูบา งานหน้าหมู่”เข้มข้นขึ้นทุกขณะ ในขณะที่แต่ละท้องที่ท้องถิ่นได้นำไปเป็นแบบอย่าง
เพื่อนำไปปรับใช้กับชิ้นงานให้ผสมผสานกลมกลืนกับท้องถิ่นของตนเอง รับรู้ถึงรูปแบบกันอย่างรู้แจ้งเห็นจริงว่า “วิถีครูบาเจ้าศรีวิชัย”นั้น สร้างงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้คุณภาพงานที่สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ ได้ความรักสามัคคีกลับคืนมา เพราะทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันพึ่งพาอาศัย และมีความเสียสละส่วนตน เพราะคิดว่าวันข้างหน้าจะต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน ช่วยกันดูแลรักษาฯลฯ เพราะร่วมสร้างกันมากับมือ
ไม่ว่าจะเป็นการสร้างถนนหนทาง สร้างสะพาน สร้างเหมืองฝาย การพัฒนาสิ่งสาธารณูปโภคสาธารณูปการบูรณะวัดวาอาราม ซ่อมแซมโบราณสถาน แก้ไขปัญหาภัยแล้ง ป้องกันนํ้าท่วม พัฒนาการด้านอาชีพให้กับพี่น้องชาวลำพูนสร้างที่พักพิงสิ่งสาธารณประโยชน์ “ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ได้วางแบบแผนแปลนงานด้านแนวคิดในแบบฉบับ “ตามรอยครูบา” ไว้อย่างชัดเจน
เวลาเกือบสองปีที่ผ่านมา จากการเจริญตามรอยครูบาเจ้าศรีวิชัย ของพี่น้องชาวจังหวัดลำพูนลูกหลานครูบาและศิษยานุศิษย์ตามรอย ทำให้ทุกๆโครงการที่ทั้งอบจ.ลำพูนเองได้ลงให้การสนับสนุน มีทั้งงบประมาณและกำลังพลตลอดจนเครื่องจักรเครื่องกล บูรณาการร่วมกันกับผู้นำท้องที่ท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ และพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า ผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตากันแล้วว่า “วิถีครูบา นำการพัฒนาลำพูน”นั้น บรรลุถึงเป้าหมายด้วยแรงรักสามัคคี ยอดเยี่ยมยิ่งกว่านโยบายใดๆ บังเกิดผลอย่างเห็นได้ชัดเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนจับต้องได้ โปร่งใสและเกิดการรับผิดชอบร่วมกันทุกๆฝ่าย สำคัญยิ่งคือพี่น้องประชาชนได้มีส่วนร่วม เพื่อเดินหน้า “วิถีครูบา งานหน้าหมู่” สร้างบ้านแป๋งเมือง
ร่วมกันทุกผู้ทุกคน ที่ลำพูนในวันนี้

นิราศ เวียงพิงค์…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น