เดินหน้าแก้ปมไข่ไก่ล้นตลาด หนุนการบริโภคไข่ในโรงเรียน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหาผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาด และราคาไข่ไก่ตกต่ำ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว พร้อมส่งเสริมการบริโภคไข่ในโรงเรียน ป้องกันการขาดสารอาหารในเด็กนักเรียน
นายศักดิ์ชัย ถนัดวณิชย์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ มีมติในการแก้ปัญหาผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาด และราคาไข่ไก่ตกต่ำ โดยในระยะสั้น จะใช้กฎหมายในการบริหารควบคุมปริมาณการผลิต คือ มาตรการควบคุมการนำเข้าปู่ย่าพันธุ์ไก่ไข่ และพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ ตามพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอก และการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 ของกระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี และมาตรการควบคุมการปลดระวางไก่ไข่ทางการค้า ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 เพื่อไม่ให้มีการผลิตไข่ออกมาจำนวนมากเกินความต้องการของตลาด ส่วนในระยะกลาง จะใช้นโยบายในการบริหารจัดการและการกำกับดูแล คือ มาตรการควบคุมความสมดุลระหว่างการผลิตและการตลาด
โดยฟาร์มไก่ไข่ขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 300,000 ตัวขึ้นไป (ฟาร์มเก่าและใหม่) จะต้องมีแผนการตลาดและแผนธุรกิจชัดเจน และมาตรการประกาศราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม ให้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองเป็นผู้ประกาศราคาแทนสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และผู้ส่งออกไข่ไก่ เพื่อให้เกิดความยุติธรรม และขอความร่วมมือกระทรวงพาณิชย์ขายไข่ไก่สูงกว่าราคาประกาศหน้าฟาร์ม เพื่อไม่ให้ชี้นำราคาไข่ไก่ในตลาดให้ตกต่ำ
สำหรับในระยะยาว กรณีเกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่ขาดทุน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายสนับสนุนให้เกษตรกรมีการปรับเปลี่ยนอาชีพ และส่งเสริมระบบเกษตรแปลงใหญ่ เพื่อให้เข้าถึงเงินทุนของกองทุนสงเคราะห์ผ่านกรมปศุสัตว์ คือ ศึกษาการจัดตั้งกองทุนไก่ไข่ ให้ผู้นำเข้า ปู่ย่าพันธุ์ไก่ไข่ และพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ ร่วมกันออกเงินจัดตั้งกองทุนไข่ไก่ โดยมี Egg Board เป็นผู้บริหารกองทุน และโครงการส่งเสริมการบริโภคไข่ในโรงเรียน ปี 2560 เพื่อเด็กในโรงเรียนได้รับประทานไข่ไก่ที่มีสารอาหารครบถ้วนอย่างน้อย 3 ฟองต่อคนต่อสัปดาห์ ภายใต้โครงการอาหารกลางวัน เพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันการขาดสารอาหารในเด็กนักเรียนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น