เตรียมดัน เส้นทางสะเมิง แหล่งเที่ยวใหม่

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ร่วมกับทุกภาคส่วน เตรียมเปิดโครงการยกระดับและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เส้นทางหางดง – สะเมิง นำร่องยกระดับและส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้มีความเชื่อมโยงกันในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน และพะเยา

นายชนะ แพ่งพิบูลย์ อนุกรรมการบริหารและบริหารความเสี่ยง สำนักงานพัฒนาพิงคนคร ประธานคณะทำงานบูรณาการเพื่อยกระดับและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเส้นทาง หางดง-สะเมิง เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ฯ พบว่า เส้นทางหางดง-สะเมิงมีสภาพภูมิประเทศและแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในอนาคต ประกอบกับเส้นทางท่องเที่ยวดังกล่าวยังไม่เป็นที่รู้จักหรือดึงดูดนักท่องเที่ยวมากนัก ซึ่งมีจุดเด่นที่มีโอกาสที่จะพัฒนาด้านการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และขณะเดียวกันก็มีปัญหาและอุปสรรคที่ควรได้รับการแก้ไข ซึ่งเป็นภารกิจของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ที่จะต้องเข้าไปเชื่อมโยง สนับสนุน และประสานงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในพื้นที่เพื่อร่วมกันยกระดับและส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต่อไป

ดังนั้นจึงได้นำร่องการดำเนินภารกิจโดยการจำทำโครงการยกระดับและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเส้นทางหางดง-สะเมิง โดยกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินงาน เป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 รวบรวมข้อมูล สร้างเครือข่าย สร้างจุดขายการท่องเที่ยว และสร้างปัจจัยสนับสนุนการยกระดับและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ระยะที่ 2 พัฒนาสินค้าและบริการท่องเที่ยว พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยว สินค้าและบริการ ยกระดับแหล่งท่องเที่ยวสินค้าและบริการ และสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว ระยะที่ 3 การประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาด เส้นทางท่องเที่ยวหางดง-สะเมิง ซึ่งตั้งเป้าแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2560 นี้ อันเป็นการนำร่องการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้มีความเชื่อมโยงกันในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน และพะเยา ต่อไป

ทั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยการจัดตั้งคณะทำงานฯ กว่า 34 หน่วยงาน ในการขับเคลื่อนการจัดทำโครงการดังกล่าว ซึ่งได้จัดประชุมฯเมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา และเตรียมจัดประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานในพื้นที่อำเภอหางดงและอำเภอสะเมิง ในเดือนพฤษภาคม 2560 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น