เมืองรถม้าเดินหน้า ระบบส่งเสริมเกษตร

เมืองรถม้าเดินหน้าประชาสัมพันธ์ ขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐด้วยระบบส่งเสริมการเกษตร ภายใต้ “โครงการสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ในงานส่งเสริมการเกษตร” เน้นการวางแผนและพัฒนาศูนย์เรียนรู้ฯ จัดทำเป็นแผนปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาสู่แปลงใหญ่ ทั้งยังสามารถลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และยกระดับมาตรฐานสินค้า ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและหนี้สินลดลง

เมื่อวันที่ผ่านมา ว่าที่ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 เป็นประธานเปิดการแถลงข่าวการจัดงานการประชาสัมพันธ์ การขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐ ศพก.สู่แปลงใหญ่ ด้วยระบบส่งเสริมการเกษตร ภายใต้ “โครงการสร้างการรับรู้ข่าวสารในงานส่งเสริมการเกษตร ระดับเขต ปี 2560” โดยมีเกษตรกรและหน่วยงานอื่นๆเข้าร่วมจำนวน 300 ราย ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.) อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง

ว่าที่ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรให้ความสำคัญกับนโยบายภาครัฐ ยึดเป็นภารกิจที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิตสินค้าเกษตร การส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ การใช้ Agri-Map การผลิตสินค้ามาตรฐาน เกษตรทฤษฎีใหม่และเกษตรผสมผสาน ให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือ ผลผลิตมีคุณภาพ มีตลาดรองรับ ต้นทุนการผลิตลดลงร้อยละ 20 และ ผลผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ซึ่งภายในงานมีการออกบูธแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรที่ผลิตเองจากสมาชิกศูนย์การเรียนรู้มากมาย

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 กล่าวอีกว่า ทั้งนี้อยากให้ทางจังหวัดได้พัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้น เน้นการวางแผนและพัฒนาศูนย์เรียนรู้ฯ โดยจัดทำเป็นแผนปฏิบัติงาน พัฒนาสู่แปลงใหญ่ สามารถลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และยกระดับมาตรฐานสินค้า ให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และหนี้สินลดลงได้อย่างแท้จริง

ด้านนายสุรพล ทองเที่ยง เกษตรจ.ลำปาง กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดลำปางได้รับการคัดเลือกจากสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 เชียงใหม่ ให้เป็นจังหวัดนำร่องของภาคเหนือตอนบน ในการดำเนินงานขับเคลื่อนกระบวนการ การบูรณาการเชื่อมโยงงานนโยบายภาครัฐ โดยเน้นการนำระบบส่งเสริมการเกษตรมาเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนสู่การเป็นเกษตรแปลงใหญ่

ร่วมแสดงความคิดเห็น