กิน “ทุเรียน” ไม่อั้น ที่ “เซ็นทรัลเฟสฯ”

“ทุเรียน” จัดเป็น “ราชาแห่งผลไม้” ที่หลายต่อหลายท่านชื่นชอบเป็นชีวิตจิตใจ แต่อีกหลายๆคนกลับไม่ชอบมัน!! เนื่องด้วยไม่ถูกใจ “กลิ่น”…!!!

กลิ่นของทุเรียนนั้น เป็นกลิ่นเฉพาะตัวที่หาไม่ได้ในผลไม้ชนิดอื่น เป็นส่วนผสมของสารระเหยที่ประกอบไปด้วยเอสเทอร์ คีโตน และสารประกอบกำมะถัน บางคนบอกว่าทุเรียนมีกลิ่นหอม และในขณะเดียวกันบางคนบอกว่ามีกลิ่นเหม็นรุนแรง ถึงขั้นสะอิดสะเอียน

ซึ่งทุเรียนนั้นเป็นที่รู้จักและบริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์แล้ว เป็นพืชพื้นเมืองของบรูไน อินโดนีเซีย และมาเลเซีย แต่ในโลกตะวันตกทุเรียนกลับเป็นที่รู้จักมาเพียง 600 ปีเท่านั้น แรกสุดชาวยุโรปรู้จักทุเรียนจากบันทึกของนิกโกเลาะ ดา กอนตี ผู้ที่เข้าไปท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15 การ์ซีอา ดือ ออร์ตา แพทย์ชาวโปรตุเกสได้บรรยายถึงทุเรียนใน การสนทนาเกี่ยวกับเรื่องทั่วไปและยาจากอินเดีย ที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2106 ใน พรรณไม้จากอัมบน ซึ่งเขียนขึ้นโดยนักพฤกษศาสตร์ชาวเยอรมัน เกออร์ค เอเบอร์ฮาร์ท รุมฟียุส มีหัวข้อเกี่ยวกับทุเรียนที่มีรายละเอียดมาก

สำหรับในประเทศไทยเราแล้ว ในหนังสือเกี่ยวกับประเทศไทยสมัยอยุธยา ที่เขียนขึ้นโดยซีมง เดอ ลา ลูแบร์ หัวหน้าคณะราชทูตจาก ประเทศฝรั่งเศสในสมัยนั้น ตีพิมพ์เมื่อ พ.ศ. 2336 มีความตอนหนึ่งได้ระบุเรื่องเกี่ยวกับทุเรียนไว้ว่า “ดูเรียน (Durion) หรือที่ชาวสยามเรียกว่า ทูลเรียน (Tourrion) เป็นผลไม้ที่นิยมกันมากในแถบนี้…”

โดยทุเรียนนั้นมีมากกว่า 30 ชนิด มีอย่างน้อย 9 ชนิดที่รับประทานได้ แต่มีเพียง Durio zibethinus เพียงชนิดเดียวเท่านั้น ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก จนมีตลาดเป็นสากล ในขณะทุเรียนชนิดที่เหลือมีขายแค่ในท้องถิ่นเท่านั้น
ทุเรียนมีสายพันธุ์ประมาณ 100 สายพันธุ์ให้ผู้บริโภคเลือกรับประทาน นอกจากนี้ยังมีราคาสูงอีกด้วย ส่วนในประเทศไทยพบทุเรียนอยู่ 5 ชนิด

งานนี้ไม่ว่าในเมืองไทยบ้านเราจะมีทุเรียนกี่ชนิดก็ตาม เอาเป็นว่าคนชอบทุเรียนทั้งหลาย เตรียมตัวเตรียมใจมากิน “ทุเรียนแบบบุฟเฟ่ต์” กันให้ดี ในงาน “Thailand Amazing Durian and Fruit Fest 2017” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่

กิจกรรมนี้เป็นเทศกาลทุเรียนและผลไม้ไทยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยทางศูนย์การค้าฯขอชวนคุณมาอร่อยกับบุฟเฟต์สุดยอดผลไม้ อร่อยไม่อั้น! ไม่ว่าจะเป็น ราชาแห่งผลไม้อย่าง ทุเรียนหมอนทอง ตามด้วยมังคุด มะม่วง กล้วย เงาะ ลิ้นจี่ แตงโม มะละกอ สละ และอื่นๆอีกมากมาน พร้อมชวนดับร้อนด้วย ไอศกรีมกะทิ ข้าวเหนียวมะม่วง และมะพร้าวนํ้าหอมหวานเย็นชื่นใจ

ทั้งหมดนี้เตรียมตัวมาอร่อยกันได้ในวันที่ 7 – 13 มิถุนายน 2560 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น