ยันอุโมงค์ทางลอดแม่โจ้ สามารถเปิดให้ใช้งาน อย่างเป็นทางการได้ ภายในต้นปี 61 นี้ แน่นอน

วันที่ 11 พ.ค.60 นายรัฐพงษ์ เลิศสุวรรณไพศาล นายช่างควบคุมโครงการทางลอดฯ เปิดเผยว่า การก่อสร้างทางลอดอุโมงค์แม่โจ้ จุดตัดทางหลวงหมายเลข 11 กับทางหลวงหมายเลข 1001 รวมงานขยายสะพานป่าตันและขยายถนนเป็น 10 เลน ซึ่งมักจะอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง สาเหตุมาจากการจราจรที่หนาแน่นในช่วงเวลาเร่งด่วน เมื่อเกิดอุบัติเหตุก็จะทำให้รถติดยาว ลำบากในการสัญจรไปมา รวมถึงการขี่มอเตอร์ไซค์ย้อนศรในเวลากลางคืนด้วย โดยขณะนี้มีความคืบหน้าเกินกว่า 60% แล้ว ซึ่งได้ยกเลิกการเดินรถเป็นวงเวียนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยอยู่ระหว่างทดลองใช้ระบบสัญญาณไฟจราจร แต่ยังไม่เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ ซึ่งตามสัญญาจะต้องสิ้นสุดในวันที่ 2 มีนาคม 2561

โดยทางลอดอุโมงค์แม่โจ้ มีการดำเนินการขุดและก่อสร้างไปแล้ว 40% เกือบจะขุดทะลุกันแล้ว คิดว่าจะดำเนินงานเสร็จพร้อมกันในกลางปี 2560 ส่วนงานแก้ไข-ต่อขยาย ทั้งงานขยายสะพานข้ามแม่น้ำปิง จาก 4 ช่องทางจราจร เป็น 6 ช่องทางจราจร, การก่อสร้างสะพานคู่ขนาน ขนาด 2 ช่องจราจร, งานก่อสร้างและขยายทางหลวงหมายเลข 11 ขยายช่องทางจราจรหลัก จาก 4 ช่องจราจร เป็น 6 ช่องจราจรและ, งานก่อสร้างและขยายทางคู่ขนาน 3 ช่องจราจร ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการ แต่ติดปัญหาท่อประปาบริเวณที่ขยายความกว้างสะพานเดิม ทำได้ลำบาก เนื่องจากการดำเนินการรื้อและย้ายท่อประปาต้องใช้ความชำนาญ รวมถึงการตัดน้ำประปาต้องกระทบการใช้ชีวิตของประชาชนน้อยที่สุด

ทั้งนี้ภาพรวมงานก่อสร้างทั้งโครงการ คาดว่าต้นเดือนมกราคม 2561 อาจเปิดใช้งานได้ทั้งหมด ซึ่งการดำเนินการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จกว่ากำหนด และเมื่อแล้วเสร็จจะเกิดประโยชน์กับ จ.เชียงใหม่ ทั้งจะลดปัญหาการจราจรรอบเมือง และพื้นที่คอขวดบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำปิง ลดค่าใช้จ่ายในการใช้รถ และระยะเวลาในการเดินทาง คนใช้ทางได้รับความสะดวกปลอดภัย และสามารถเพิ่มศักยภาพการแข่งขันการพัฒนาของประเทศ และหากมีข้อแนะนำประการใด สามารถแจ้งมาทาง สำนักงานควบคุมโครงการฯทางลอด โทร.053-115609

ร่วมแสดงความคิดเห็น