เปิดกรุพระ หลวงปู่กุศล พบสมบัติ ล้วนล้ำค่า

เปิดกรุ พระบูชา-พระเครื่องอายุกว่า40 ปี ของวัดบุพพาราม ใจกลางเมืองเชียงใหม่ สมบัติหลวงปู่กุศล คันธวโร “พระเทพวิสุทธิคุณ” อดีตเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าอาวาส สร้างขึ้นในพิธีรับเสด็จในหลวง รัชกาลที่ 9 ปี 2519 ทั้งพระเจ้าทันใจ 5 นิ้ว เหรียญ และพระกริ่ง รวมทั้งเหรียญครูบาคำแสน วัดสวนดอก หลวงปู่แหวนรุ่น “เราช่วย” ครูบาศรีวิชัย รุ่นครบ 50 ปี สร้างทางขึ้นดอยสุเทพ เตรียมนำออกให้ศาสนิกชนเช่าบูชา รายได้บูรณปฏิสังขรณ์วัดและการศึกษาพระเณร

เมื่อบ่ายวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 ที่กุฏิมงคลสามัคคีอนุสรณ์ ภายในวัด บุพพาราม ถ.ท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระมหาดวงรัตน์ ฐิตรตโน ป.ธ.9 เจ้าอาวาส วัดบุพพาราม แถลงกับผู้สื่อข่าวถึงการพบกรุสมบัติของวัดในสมัยพระเทพวิสุทธิคุณ หรือหลวงปู่กุศล คันธวโร อดีตเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ และอดีตเจ้าอาวาสวัดบุพพาราม ได้ร่วมกับคณะสงฆ์และคณะกรรมการสร้างวัตถุมงคลต่างๆ ไว้จำนวนมาก โดยนำมาเปิดเผยต่อหน้า นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายบุญญฤทธิ์ ตุลาพันธ์พงศ์ สื่อมวลชน พร้อมเพื่อนสื่ออีกหลายสำนักเป็นสักขีพยาน ว่าเมื่อช่วงก่อนวันวิสาขบูชา ได้เปิดกุฏิเก่าของหลวงปู่กุศล (หรือหลวงปู่แดง) บนชั้นสองซึ่งชำรุดและฝนสาดเข้าไป จึงพบวัตถุมงคลต่างๆ จำนวนมาก ทั้งหมดอยู่ในสภาพแตกออกจากกล่องไม้ที่ผุ และกองอยู่ริมหน้าต่างกุฏิ จึงได้รวบรวมมาไว้ที่ชั้นล่าง และเตรียมบูรณะกุฏิดังกล่าว

พระมหาดวงรัตน์ ฐิตรตโน กล่าวว่า กุฏิของหลวงปู่กุศล ไม่เคยมีใครขึ้นไป แม้ท่านเองรับตำแหน่งเจ้าอาวาสก็ยังคงปิดไว้ กระทั่งเมื่อพบว่าน้ำฝนสาดเข้าไปในกุฏิจึงเข้าไปสำรวจพบสภาพความเสียหาย และพบวัตถุมงคลต่างๆ ดังกล่าว จึงได้ตรวจสอบแต่ละรายการพบว่าเป็นวัตถุมงคลที่พระเทพวิสุทธิคุณสร้างไว้ ตั้งแต่ปี 2518 เป็นต้นมา เช่น เหรียญหลวงปู่คำแสน อินทจักโก (ครูบาสุคันธศีล) วัดสวนดอกเชียงใหม่ รุ่นพิเศษที่ระลึกโดยเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเททองและมหาพุทธาภิเษก พ.ศ.2519 พระบูชาพระเจ้าทันใจ หน้าตัก 5 นิ้ว สร้างจำลองจากพระเจ้าทันใจอายุหลายร้อยปีของวัดบุพพาราม พระกริ่งบุพพาภิมงคล ภ.ป.ร.สร้างในปี 2519 เมื่อคราวรับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เสด็จฯมาเททองหล่อพระพุทธรูป พร้อมกับเหรียญสี่เหลี่ยมในหลวง รัชกาลที่ 9 กะไหล่ทอง และยังมีพระผงต่างๆอีกจำนวนมาก

ที่น่าสนใจ พระมหาดวงรัตน์ ฐิตรตโน ได้นำเหรียญครูบาศรีวิชัยที่หายาก รุ่นครบรอบ 50 ปีสร้างทางขึ้นดอยสุเทพ มีมหาพุทธาภิเษก ณ วัดศรีโสดา เมื่อปี 2527 มีครบชุดทั้งเหรียญทองแดง กะไหล่เงิน และกะไหล่ทอง ซึ่งชุดนี้ คณะกรรมการวัดได้ประเมินในท้องตลาดพระทั่วไปเช่าครบทั้งชุดประมาณ 2,000 บาท นอกจากจากนั้นยังมีเหรียญพระพุทธ บุพพาภิมงคลด้านหลังรูปสิงห์ (จำลองจากสิงห์หน้าวัดบุพพาราม) สร้าง พ.ศ.2519 เหรียญพระพุทธนเรศร์สักชัยไพรีพินาศ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชรุ่นฉลองเมืองเชียงใหม่ครบ 700 ปี และฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เสด็จฯ ยกช่อฟ้าหอมณเทียรธรรม สร้าง พ.ศ.2539 เหรียญหลวงปู่แหวน สุจิณโณ รุ่นเราช่วยไม่ระบุ พ.ศ.ที่สร้าง รวมทั้งยังมีเหรียญ และพระผงอื่นๆอีกจำนวนมาก ทั้งหมดมีอายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี จนถึง 40 กว่าปี

ดังนั้น ทางวัดบุพพาราม จึงจะได้นำวัตถุมงคลข้างต้น ออกมาให้ศรัทธาประชาชนได้บูชาตั้งแต่บัดนี้ เพื่อนำรายได้บูรณะกุฏิมงคลสามัคคีอนุสรณ์ เสนาสนะส่วนอื่นๆ และเป็นทุนการศึกษาสำนักศาสนศึกษาวัดบุพพาราม ผู้มีจิตศรัทธา ติดต่อสอบถามได้ที่วัดบุพพาราม หรือโทรศัพท์ติดต่อ 089-5581493

ร่วมแสดงความคิดเห็น