สกู๊ปหน้า 1…ขนส่งทางบกย้ำ..!! ‘รถ นร.’ต้องได้รับอนุญาต

กรมการขนส่งทางบก โดย นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้กำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศตรวจสอบความปลอดภัยและการให้บริการของรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียนในจังหวัดอย่างเข้มงวด เตรียมพร้อมสำหรับการเปิดภาคการศึกษาใหม่ของโรงเรียนทั่วประเทศ โดยรถโรงเรียนต้องมีลักษณะและอุปกรณ์ส่วนควบถูกต้องครบถ้วน จดทะเบียนและขออนุญาตอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะรถรับส่งนักเรียนที่เป็นรถยนต์ส่วนบุคคลทั้งในลักษณะรถสองแถวและรถตู้ ต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกหรือสำนักงานขนส่งจังหวัด

ซึ่งต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด อาทิ ห้ามติดฟิล์มกรองแสงที่กระจกรอบคัน วัสดุภายในรถส่วนของผู้โดยสารต้องไม่มีส่วนแหลมคม ที่นั่งผู้โดยสารต้องยึดแน่นอย่างมั่นคงแข็งแรง และต้องไม่มีพื้นที่สำหรับนักเรียนยืนในห้องโดยสารเด็ดขาด กรณีเป็นรถสองแถวต้องมีประตูและที่กั้นป้องกันนักเรียนตก ส่วนรถตู้ต้องจัดวางที่นั่งเป็นแถวตอนตามความกว้างของตัวรถเท่านั้น ทั้งนี้ รถรับส่งนักเรียนทุกคันต้องผ่านการรับรองจากโรงเรียนหรือสถานศึกษาด้วย โดยต้องนำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่โรงเรียนหรือสถานศึกษาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ โดยจะได้รับอนุญาตครั้งละ 1 ภาคการศึกษาเท่านั้น

นอกจากนี้ ผู้ขับรถรับส่งนักเรียนต้องได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ หรือเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ซึ่งต้องไม่เคยมีประวัติเสียหายอันเกิดจากการขับรถมาก่อน รวมถึงต้องมีผู้ควบคุมดูแลนักเรียนประจำรถ ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ประจำอยู่ในรถตลอดเวลาที่ใช้รับส่งนักเรียน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้นักเรียนตลอดการรับส่งตามมาตรฐานความปลอดภัยของรถโรงเรียนตามกฎระเบียบของกรมการขนส่งทางบก เนื่องจากอุบัติเหตุรถรับส่งนักเรียนส่วนใหญ่เกิดจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยของพนักงานขับรถและผู้ควบคุมดูแลประจำรถ ประกอบการกับนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างรับส่งนักเรียนโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้เกิดปัญหาความไม่ปลอดภัยทั้งในด้านผู้ขับรถ สภาพรถ และลักษณะรถ ตลอดจนพฤติกรรมการให้บริการซึ่งไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

กรมการขนส่งทางบกห่วงใยสวัสดิภาพในการเดินทางของนักเรียน นอกจากมาตรการกำกับควบคุมความปลอดภัยแล้วยังดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับรถรับส่งนักเรียนเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยจัดโครงการเสริมความรู้สู่ถนนปลอดภัย ใส่ใจบริการ แก่พนักงานขับรถรับส่งนักเรียนเป็นประจำทุกปีทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยปีนี้ในส่วนกลางกำหนดจัดอบรมวันที่ 20 พฤษภาคม 2560 ณ กรมการขนส่งทางบก โดยมีพนักงานขับรถเข้าร่วมประมาณ 100 คน ซึ่งจะเป็นการเสริมความรู้ สร้างความตระหนักถึงบทบาท หน้าที่ความรับผิดชอบ การให้บริการที่ดี และคอยดูแลความปลอดภัยของเด็กนักเรียนอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความรอบคอบในความปลอดภัยสูงสุด

ทั้งนี้ หากพบการฝ่าฝืนพิจารณาสั่งเพิกถอนหนังสืออนุญาตให้ใช้รถทันที และไม่สามารถขออนุญาตได้อีกจนกว่าจะพ้น 1 ปีไปแล้ว ทั้งนี้ เพื่อยกระดับความปลอดภัยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ปกครอง ซึ่งหากพบรถรับส่งนักเรียนมีพฤติกรรมขับขี่รถไม่ปลอดภัย ดัดแปลงสภาพตัวรถหรือสภาพรถไม่ปลอดภัย บรรทุกผู้โดยสารเกิน หรือห้อยโหน ร้องเรียนได้ที่สายด่วน โทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อีกด้วย

สำหรับพื้นที่ จ.เชียงใหม่ นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันโรงเรียนต่างๆ ใกล้เปิดเทอมปีการศึกษาใหม่แล้ว และขณะเดียวกันพบว่านักเรียน นักศึกษานิยมใช้บริการรถรับส่งนักเรียนเป็นจำนวนมาก และมีรถจำนวนไม่น้อยที่ขาดการดูแลปรับปรุงสภาพรถให้มีความปลอดภัย หรือบางรายมีการดัดแปลงสภาพตัวรถ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อความปลอดภัยในการใช้รถสาหรับรับส่งนักเรียน สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้เข้มงวดกวดขันตรวจตรารถรับส่งนักเรียนอย่างสม่ำเสมอให้มีสภาพปลอดภัย เหมาะสมที่จะนำมาใช้รับส่งนักเรียน

จึงประชาสัมพันธ์มายังเจ้าของรถที่ประสงค์จะให้บริการรถรับส่งนักเรียน ให้ไปดำเนินการยื่นคำขออนุญาตใช้รถรับจ้างรับส่งนักเรียน ได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 1 (แม่เหียะ) หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ สาขาอำเภอจอมทอง อำเภอฝาง และอำเภอแม่แตง ในวันเวลาราชการ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยรถยนต์ที่จะขออนุญาตให้ใช้เป็นรถรับจ้างรับส่งนักเรียนได้ ต้องเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน และต้องไม่ติดฟิล์มกรองแสงที่กระจกกันลมหน้า กระจกกันลมท้าย และหน้าต่างด้านข้าง อีกทั้งที่นั่งผู้โดยสารต้องติดตรึงแน่นกับพื้นรถ ไม่มีการดัดแปลงที่นั่งแต่อย่างใด และต้องไม่มีพื้นที่สาหรับนักเรียนยืนในห้องโดยสาร อีกด้วย

ส่วนการขออนุญาต เจ้าของรถต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้ 1. ยื่นคำขอต่อนายทะเบียน ภายในท้องที่ที่ตั้งโรงเรียน หรือสถานศึกษาที่ตนรับส่งนักเรียน เช่น รับส่งนักเรียน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ยื่นต่อนายทะเบียนจังหวัดเชียงใหม่ รับส่งนักเรียนโรงเรียนใบบุญลำพูน ยื่นต่อนายทะเบียนจังหวัดลาพูน เป็นต้น ไม่ว่ารถคันนั้นจะจดทะเบียนจังหวัดใดๆ พร้อมหลักฐานประกอบการพิจารณา ก. บัตรประจาตัวประชาชน (เจ้าของรถผู้ขออนุญาต) กรณีมอบอำนาจให้ใช้ใบมอบอำนาจ และให้แนบสาเนาบัตรประจาตัวประชาชน ผู้มอบอำนาจ และรับมอบอำนาจ ข. สำเนาใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ หรือสำเนาใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลที่ได้รับมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือสำเนาใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ที่ยังไม่สิ้นอายุ ของผู้ขับรถ ค. รูปถ่ายรถยนต์คันขออนุญาต ภายนอกรถ ภายในรถ และหมายเลขทะเบียนรถ อย่างละ 1 รูป ง. สำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถที่มีรายชื่อผู้ขออนุญาตเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือเป็นผู้ครอบครองรถ จ. หนังสือรับรองการรับส่งนักเรียนของโรงเรียนหรือสถานศึกษา และ ฉ. บัญชีรายชื่อนักเรียนที่รับส่ง 2. นำรถเข้าตรวจสอบ ณ สานักงานขนส่งจังหวัด หรือสานักงานขนส่งสาขา ที่ขออนุญาต และนายทะเบียน จะอนุญาตให้เมื่อได้ตรวจสอบประวัติของพนักงานขับรถแล้วพบว่าไม่เคยมีประวัติเสียหายจากการขับรถมาก่อน

นายชาญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้รถรับจ้างรับส่งนักเรียน ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ผู้ได้รับอนุญาตฯ และพนักงานขับรถรับส่งนักเรียน ยังต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร พ.ศ.2555 เช่น จัดให้มีเครื่องหมายหรือแผ่นป้ายข้อความว่า “รถโรงเรียน” ขนาดกว้าง 25 ซ.ม. สูง 60 ซ.ม. ตัวอักษรสีดาสูงไม่น้อยกว่า 15 ซ.ม. ติดด้านหน้าและด้านท้ายรถ ไฟสัญญาณสีเหลืองอาพัน หรือสีแดง เปิดเป็นระยะขณะรับส่งนักเรียน ติดไว้ด้านหน้าและท้ายรถในตำแหน่งที่เหมาะสม จัดให้มีเครื่องมือที่จาเป็น เช่น เครื่องดับเพลิง ค้อนทุกกระจก (สาหรับรถตู้) จัดให้มีผู้ควบคุมดูแลนักเรียน ซึ่งมีอายุไม่น้อยกว่า 18 ปีบริบูรณ์ประจาอยู่ในรถตลอดเวลาที่ทาการรับส่งนักเรียน เป็นต้น ทั้งนี้สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มวิชาการขนส่ง โทร. 0-5327-0411 ต่อ 112

“ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีรถรับ-ส่งนักเรียนราว 500 คัน วิ่งบริการในอำเภอต่างๆ ราว 200 คัน และอีกราว 300 คัน วิ่งรับ-ส่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ทั้งนี้ที่ผ่านมายังไม่พบผู้ประกอบการหลบเลี่ยงที่จะนำรถมาจดทะเบียนและดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนหนึ่งทางสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทั้งโรงเรียน สถานศึกษาต่างๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่คอยกวดขันเรื่องนี้กันอย่างจริงจังตลอดมา ซึ่งสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวเรื่องนี้ จึงเปิดรับตรวจรถและรับคำขออนุญาตรถรับ-ส่งนักเรียนเป็นกรณีพิเศษ ในวันเสาร์ ที่ 13 พ.ค.60 เวลา 09.00-12.00 น. ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ (แม่เหียะ)” นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น