(คลิป) เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ เร่งฉีดสารชีวภาพกำจัดสาหร่าย และปรับสภาพน้ำคูเมือง

เริ่มแก้ไขเร่งด่วน คูเมืองสีเขียว ล่าสุดเทศบาลนครเชียงใหม่ ส่งเจ้าหน้าที่ฉีดพ่นสารเคมี เพื่อกำจัดสาหร่ายและปรับสภาพน้ำเป็นวันแรก พร้อมติดตั้งกังหันบำบัดน้ำเสีย และติดป้ายแจ้งประชาชน ในการดำเนินการล้างคูเมือง หวังให้คูเมืองเชียงใหม่กลับสู่ภาวะปกติ

จากกรณีโลกเชียลมีเดีย ได้มีการแชร์ภาพของ คูเมืองเชียงใหม่ ที่ขณะนี้น้ำคูเมืองกลับมีสภาพเสื่อมโทรมส่อเค้าวิกฤติหนัก สาหร่ายสีเขียวลอยแพเป็นบริเวณกว้าง ขยะและปลาลอยตาย ทั้งยังมีกลิ่นเหม็นคาวคละคลุ้งปกคลุมทั่ว ทำให้ประชาชนในพื้นที่จำนวนมาก มีความวิตกกังวลว่าน้ำในบริเวณดังกล่าว จะเป็นน้ำเสียและเป็นอันตราย และส่งผลต่อทิวทัศน์อันสวยงามของเมืองเชียงใหม่ และภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว และขณะเดียวกันหลังจากมีข่าวแพร่กระจายออกไปนั้น ทางเจ้าหน้าที่ชลประทาน

นำโดย นายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผอ.ชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ได้ประชุมหารือร่วมกับ จนท.ทน.เชียงใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำคูเมือง โดยมีแนวทางแก้ไขก็คือ จะต้องนำน้ำเก่าออกไปทั้งหมด และเติมน้ำใหม่เข้ามาเติมแทนปริมาณทั้งสิ้น 2 แสน ลบ.ม. แต่ต้องลดระดับน้ำวันละไม่เกิน 30 ซม. ที่จำเป็นต้องค่อยๆ ลดลงเพื่อให้ดินแห้งและเซ็ตตัวอย่างปลอดภัย เพราะหากมีการลดระดับน้ำอย่างรวดเร็ว จะทำให้มีผลต่อกำแพงเมืองเพราะอาจเกิดการดินสไลด์ และทรุดตัวได้ รวมทั้งเตรียมทำ MOU ร่วมกันในการกำหนดปฏิทินการใช้น้ำ เพื่อหมุนเวียนผันน้ำเข้ามาล้างคูเมืองอย่างเป็นระบบ ตามที่ทางผู้สื่อข่าวได้นำเสนอข้อมูลไปแล้วนั้น

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดล่าสุด เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่12 พ.ค.60 ทาง จนท.ทน.เชียงใหม่ ก็ได้เริ่มมีการฉีดพ่นสารเคมีเพื่อกำจัดสาหร่ายและปรับสภาพน้ำเป็นวันแรก โดยตั้งเป้าจะฉีดพ่นวันเว้นวัน เพื่อสังเกตผล ซึ่งสารเคมีดังกล่าวคือสารชีวภาพกำจัดคลอโรฟิล และสารไบโอฟิช ปรับสภาพน้ำ โดยสารดังกล่าวมีผลต่อพืชในน้ำเท่านั้น ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต สัตว์และมนุษย์ สามารถนำมาล้างหน้า หรือแม้แต่อมไว้ในปากได้โดยไม่มีพิษต่อร่างกาย

พร้อมกันนั้นเจ้าหน้าที่เทศบาลนายหนึ่ง ยังได้มีการสาธิตการนำสารเคมีสดๆ มาทาถูทั่วแขนและใบหน้าเพื่อพิสูจน์ให้ความมั่นใจอีกด้วย นอกจากนี้ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ยังได้มีการติดตั้งกังหันบำบัดน้ำเสียในจุดที่เกิดสาหร่าย เพื่อให้น้ำมีการไหลเวียน อีกทั้งดำเนินการติดป้ายแจ้งถึงทางประชาชนชาวบ้าน ในการดำเนินการล้างคูเมือง ตั้งแต่วันที่ 9 – 17 พ.ค.60

ทั้งนี้ สาหร่ายสีเขียวที่เป็นต้นเหตุของน้ำเสียภายในคูเมือง เริ่มปรากฏให้เห็น 3 ปีที่ผ่านมา ในช่วงหน้าร้อน มีลักษณะเป็นตะกอนเหนียว ปกคลุมพื้นผิวน้ำกลายเป็นแผ่นสีเขียว แพร่กระจายไปทั่วคูเมือง โดยเฉพาะตั้งแต่บริเวณช่วงแจ่ง กะต๊ำ ยาวไปจนถึงบริเวณของแจ่งกู่เฮือง หรือคูเมืองด้านทิศใต้ ตั้งแต่บริเวณตั้งแต่มุมคูเมืองฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ไปจนถึงคูเมืองฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ เป็นระยะทางกว่า 1.5 กม. อีกทั้งยังมีปลาตายลอยอืด บางจุดมีเศษกิ่งไม้ใบไม้และขยะหมักหมม และมีกลิ่นเหม็นคาว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก ทน.เชียงใหม่ พบว่าสาหร่ายดังกล่าวมีอยู่ปกติในธรรมชาติ แต่เนื่องจากภาวะภัยแล้ง ทำให้หลายปีที่ผ่านมามีการผันน้ำใหม่เข้าคูเมืองน้อยลง และปัจจัยจากปุ๋ยและสารเร่งดอก จากต้นไม้ไหลลงน้ำ และแสง แดดที่เหมาะสม ส่งผลให้สาหร่ายเจริญเติบโตได้ดี โดยในปีนี้ได้เคยปรากฏสาหร่ายสีเขียวลอยแพมาแล้วครั้งหนึ่ง ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ได้มีการแก้ไขโดยการฉีดคลอรีนและผันน้ำใหม่เข้ามาปริมาณ 5 หมื่น ลบ.ม.แก้ไขสถานการณ์ไปได้ช่วงหนึ่ง ก่อนที่จะกลับมาปรากฏอีกครั้งในปริมาณมากกว่าเดิม

ร่วมแสดงความคิดเห็น