จนท.ทหาร ป่าไม้ รวบมอดไม้ โค่นไม้สักแปรรูปที่เชียงดาว ซุกสวนลำไย

ทหาร ฉก.ม.5 สนธิกำลังป่าไม้ จับโค่นไม้สักแปรรูปที่เชียงดาว จับกุมขบวนการมอดไม้ พร้อมอาวุธปืน และมีดดาบซามูไร อุปกรณ์การตัดไม้ทำลายป่าอีกจำนวนมาก เร่งไล่ล่าคู่หูหนีไปได้ขณะเข้าบุกจับ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 13 พ.ค. 60 โดยการอำนวยการของ พ.อ.ม.ล.ประวีร์ จักรพันธุ์ ผบ.ฉก.ม.5 และ พ.อ. อาจิณ ปัทมจิตร รอง ผบ. ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีการลักลอบตัดไม้และลักลอบชักลากไม้ และแปรรูปไม้โดยผิด กฏหมาย ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว และเขตอุทยานแห่งชาติผาแดง จึงจัดชุดกำลังพล 1 ชุดปฏิบัติการ ร่วมกับ จนท.อุทยานแห่งชาติผาแดง,จนท.ป่าไม้ที่ ชม.9,จนท.ป่าไม้ที่ ชม.5,ร้อย ตชด.335,จนท.ตำรวจ. สภ.เชียงดาว และผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านปางเฟือง เพื่อตรวจสอบ และทำการจับกุมผู้ลักลอบแปรรูปไม้ผิดกฎ หมาย ที่บริเวณสวนลำไยท้ายบ้านปางเฟือง ม.2 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงการแปรรูปไม้ และเห็นผู้ชาย 2 คน กำลังใช้เลื่อยวงเดือนแปรรูปไม้ บริเวณข้างเพิงพักชั่วคราวบริเวณสวนลำไย พบขี้เลื่อยและไม้แปรรูปมองเห็นได้ในระยะไกล เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม แต่ชายทั้งสองได้วิ่งหลบหนี ซึ่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน คือ นายรุ่ง แผนทอง อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 95 ม.2 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบของกลางประกอบไปด้วย ไม้สักท่อนซุกซ่อนอยู่ใต้ต้นลำไยเพื่อรอให้แห้งแล้วทำการแปรรูป 50 ท่อน

ปีกไม้สัก และไม้สักแปรรูป นับจำนวนได้ 158 แผ่น ปริมาตร 1.126 ลบ.ม.,เลื่อยโซ่ยนต์ยี่ห้อ Marita ขนาด 38 นิ้ว 1 เครื่อง ,เลื่อยวงเดือน ยี่ห้อ Marita ขนาด 15 นิ้ว 1 เครื่อง, เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ยี่ห้อ Kanto เครื่องยนต์เบนซิน 1 เครื่อง, กบไฟฟ้า ยี่ห้อ Marita 1 เครื่อง ,สายไฟความยาว 10 เมตร 1 เส้น ,รถเข็นสีฟ้า 1 คัน, รถ จ.ย.ย.ฮอนด้าเวฟ สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 1 คัน ,อาวุธปืนลูกซองยาวไม่ทราบทะเบียน 1 กระบอก,มีดดาบซามูไร 1 เล่ม,ขวาน,ฆ้อน,เลื่อย,ซิ่ว ฯลฯ

จากการซักถามผู้ต้องหาให้การว่า ของกลางที่ตรวจยึดได้ไม่ใช่ของตนเอง แต่ได้ทำการรับจ้างแปรรูปไม้จริง โดยของกลางทั้งหมดเป็นของนายเสริฐ ราษฏรบ้านปางเฟืองเจ้าของสวนลำไยดังกล่าว ที่วิ่งหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่จึงได้นำของกลางทั้งหมดไปเก็บรักษาที่ อุทยานแห่งชาติผาแดงและนำตัวผู้ต้องหาส่ง พงส..สภ.เชียงดาว เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น