เปิดเทอมผู้ปกครองกระเป๋าเบา ใช้จ่ายเงินให้บุตรหลานเพียบ!

สำรวจกลุ่มผู้ปกครองทั่วประเทศใช้จ่ายเงินของบุตรหลานช่วงเปิดเทอมสะพัด ทั้งงบค่าเล่าเรียน ค่าบำรุงโรงเรียน ในขณะที่ราคาสินค้าในปีนี้ ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า ถุงเท้า หนังสือเรียน และอุปกรณ์การเรียนก็พบว่าราคาสูงขึ้น
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากการสำรวจกลุ่มผู้ปกครองตัวอย่าง 1,202 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่า ภาระการใช้จ่ายของบุตรหลานในช่วงเปิดเทอม จะทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ประมาณ 50,196 ล้านบาท เป็นอัตราสูงสุดจากที่เคยสำรวจมา ขยายตัวร้อยละ 2.14 จากปีก่อน โดยเฉลี่ยการใช้จ่ายอยู่ที่ 12,295 บาทต่อคน ซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.1 ระบุว่ามีเงินไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย เนื่องจาก ผู้ปกครองส่วนใหญ่ร้อยละ 84.3 มีหนี้สิน เฉลี่ย 211,129 บาทต่อครัวเรือน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ร้อยละ 1.17 ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่ผู้ปกครองก็จะหาเงินมาใช้จ่าย โดยการจำนำทรัพย์สิน กู้เงินในระบบ เบิกเงินสดจากบัตรเครดิต ยืมญาติพี่น้อง และกู้เงินนอกระบบ มาใช้จ่ายก่อน และการกู้นอกระบบมาใช้จ่ายลดลง แต่พึ่งพาในระบบมากขึ้น
สำหรับค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม คือ งบค่าเล่าเรียน ค่าบำรุงโรงเรียน ส่วนราคาสินค้าในปีนี้ก็พบว่าราคาสูงขึ้น เช่น ค่าเสื้อผ้า รองเท้า ถุงเท้า หนังสือเรียน และอุปกรณ์การเรียน ขณะที่ทัศนะด้านระบบการศึกษาไทยเมื่อเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมา ผู้ปกครองมองว่า ได้คะแนน 7.58 จากคะแนนเต็ม 10 โดยผู้ปกครองต้องการให้รัฐบาลพัฒนาการสอนให้เหมาะสม มีคุณภาพ สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ พัฒนาและเพิ่มบุคคลากรที่มีคุณภาพ เน้นเพิ่มทักษะมากกว่าการท่องจำ และปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้เยาวชน อีกทั้งยังต้องการให้รัฐบาล ให้ความสำคัญกับทุนการศึกษา ลดค่าเล่าเรียนค่าใช้จ่ายเหล่านี้ลง รวมถึงสนับสนุนงบประมาณกู้ยืมเพื่อการศึกษา
นายธนวรรธน์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 จะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจไทยมีการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไตรมาสที่ 4 ตามการโอนเงินตามมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อย เบี้ยยังชีพ ให้ประชาชน การลงทุนของเอกชน การใช้จ่ายในอีอีซี และนักท่องเที่ยวจะมีมากในช่วงไฮซีซั่น ซึ่งจะทำให้ไทยทั้งปีมีนักท่องเที่ยวประมาณ 34.5-35 ล้านคน เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 3.6 ส่งออกขยายตัวร้อยละ 2.8 และเงินเฟ้อขยายตัว ร้อยละ 1.5

ร่วมแสดงความคิดเห็น