แม่ทัพน้อยที่ 3 จัดโครงการ อบรมต่อต้านยาเสพติด

เมื่อ เวลา 10.00 น. วันที่ 15 พ.ค.60 ​พลโท ธนา จารุวัตร แม่ทัพน้อยที่ 3 ผู้บัญชาการศูนย์ป้องกันปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้เป็นประธานในการนำเอาแกนนำของชนเผ่าลาหู่ภาคเหนือทั้งหมด ประมาณ 120 คน เข้าโครงการอบรมเพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศ โดยการต่อต้านการค้ายาเสพติดในพื้นที่ และร่วมในการรณรงค์ป้องกันการบุกรุกทำลายป่าต้นน้ำทั้งหมด ณ บริเวณภายในวิหาร วัดป่าไม้แดง ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่

โดยในการอบรมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมทั้งหมดได้มีการพูดคุยถึงการหาแนวทางในการร่วมกันพัฒนาเพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชน ในพื้นที่ตามแนวชายแดนภาคเหนือมีการบุกรุกทำลายป่าต้นน้ำเพื่อนำเอาพืชเศรษฐกิจมาปลูกหวังกอบโกยนำเอาความรำรวยบนความยากลำบากของประชาชนที่อยู่ใต้แหล่งน้ำ เมื่อน้ำแห้งเกิดความแล้งไม่สามารถที่จะปลูกพืชผลทางการเกษตรได้เพราะแหล่งต้นน้ำถูกทำลาย จึงขอความร่วมมือแกนนำให้แจ้งและชี้แจงให้ชาวบ้านทราบ และเรื่องของยาเสพติดก็ได้แพร่ระบาดไปทั่วในพื้นที่ตะเข็บชายแดนนั้นมีการลักลอบนำยาบ้าเข้ามาทุกวันและถูกจับเป็นถูกจับตาย ส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อย ซึ่งก็จะมีชนเผ่าลาหู่บ้าง แต่ก็ลดน้อยลงไป

นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือแกนนำทุกหมู่บ้านในพื้นที่ ร่วมในการแสดงจุดยืนของชุมชนให้มีการออกมาต่อต้านกับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด เพื่อจะได้ลดลง ประชาชนในประเทศไทยมากกว่า 1 ล้านคนที่เข้าไปยุ่งกับยาเสพติด ทั้งเสพ ขาย ลักลอบนำเข้า และจำหน่าย ทางศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ จะจัดอบรมและขอความร่วมมือกับแกนนำทุกชนเผ่า ซึ่งต่อไปก็จะได้นำเอาเผ่าลีซู อาข่า ประหล่อง จีนยูนานฯ เข้ามาร่วมในการอบรมและร่วมต่อต้านการค้ายาเสพติและการบุกรุกทำลายป่ามีชนเผ่าลาหู่บ้านหนองเขียวซึ่งเป็นพื้นที่โครงการหลวงเกิดการขาดแคลนน้ำใช้ได้มาขอให้ทางแม่ทัพน้อยเข้าไปช่วยเหลือซึ่งได้รับหนังสือแล้วและจะนำพิจารณาช่วยเหลือต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น