พระพุทธหริภุญไชยสุภมงคล ประจำศูนย์ มช. “หริภุญไชย”

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำความงดงามศิลปะล้านนา (เชียงใหม่-ลำพูน) แบบเชียงแสน (สิงห์ 1) ปาง
มารวิชัย ผสมผสานกับศิลปะแบบสุโขทัย เป็นแนวคิดในการออกแบบเพื่อจัดสร้าง “พระพุทธหริภุญไชยสุภมงคล” สำหรับอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “หริภุญไชย” จ.ลำพูน

จากการที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กำหนดให้ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “หริภุญไชย” จ.ลำพูน เป็นพื้นที่จัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับจังหวัดใกล้เคียงและรองรับการขยายงานทางวิชาการของมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งได้ก่อสร้างอาคารหอธรรม เพื่อให้สามารถรองรับการจัดกิจกรรมทางศาสนาและกิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมด้านต่างๆ แต่ภายในอาคารหอธรรมยังไม่มีพระพุทธรูปประดิษฐาน

มหาวิทยาลัยจึงได้เห็นชอบที่จะสร้างพระพุทธรูปประจำศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “หริภุญไชย” จ.ลำพูน โดยได้รับความเมตตาจากสมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ถวายพระนาม “พระพุทธหริภุญไชยสุภมงคล” และมหาวิทยาลัยยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณการสร้างจาก นางวีณา ภัทรประสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และกรรมการสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีอาจารย์อำนวย กันทะอินทร์ อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์และอดีตผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้ออกแบบพระพุทธรูป ซึ่งเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2560 มหาวิทยาลัยได้จัดพิธีเททองหล่อเรียบร้อยแล้ว และจะมีพิธีมหาพุทธาภิเษกต่อไปในวันที่ 8 มิถุนายน 2560

อาจารย์อำนวย กันทะอินทร์ ได้เปิดเผยถึงแนวคิดในการออกแบบเพื่อจัดสร้าง “พระพุทธหริภุญไชยสุภมงคล” ว่า “มีแนวทางการออกแบบการจัดสร้างพระพุทธรูปให้มีพระพุทธลักษณะแบบศิลปะล้านนา (เชียงใหม่-ลำพูน) แบบเชียงแสน (สิงห์ 1) ปางมารวิชัย เป็นหลักมาผสานกับศิลปะแบบสุโขทัย ซึ่งทำให้เกิดรูปแบบการสร้างแบบสุโขทัยแต่มีลักษณะของล้านนาซึ่งมีความเหมาะสมที่จะเป็นต้นแบบในการสร้าง มีขนาด หน้าตักกว้าง 1.26 เมตร สูงจากฐานที่นั่ง 1.68 เมตร มีฐานรองรับติดกับองค์พระสูงประมาณ 0.50 เมตร หล่อด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ปิดทองทั้งองค์”

อาจารย์อำนวย กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในส่วนของการออกแบบฐานที่ประดิษฐานพระพุทธรูป ได้ออกแบบมาพร้อมกับองค์พระพุทธรูป โดยมีแนวความคิดลักษณะผสมผสานมีลวดลายแบบลักษณะล้านนาประดับตามขอบมุม และพื้นที่ด้านหน้าบางส่วน มีการโชว์เนื้อไม้ซึ่งเป็นไม้สักลงรักปิดทอง ปรับขนาดสัดส่วนให้สัมพันธ์กับภาพจิตรกรรมที่เป็นฉากหลัง ซึ่งเป็นภาพของพระบรมธาตุหริภุญไชย มีภาพพรรณไม้ เทวดา ธาตุประจำปีนักษัตร ซึ่งพระบรมธาตุหริภุญไชยแทนปีระกา และภาพพระธาตุเจดีย์แทนปีนักษัตรต่างๆ รายรอบอาคารหอธรรม”

สำหรับกำหนดการพิธีมหาพุทธาภิเษก “พระพุทธหริภุญไชยสุภมงคล” ในวันที่ 8 มิถุนายน 2560 นั้น รองศาสตราจารย์ ดร.ประโยชน์ อุนจะนำ ที่ปรึกษาอธิการบดีด้านกิจการศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “หริภุญไชย” จ.ลำพูน ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า พิธีมหาพุทธาภิเษก กำหนดจัดขึ้น ณ วิหารหลวง วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร จ.ลำพูน เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป โดยได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เป็นองค์ประธาน เช่นเดียวกับในวันพิธีเททองหล่อพระพุทธรูป ที่ท่านได้มาเป็นองค์ประธานนั่งปรกเมตตาจิต การจัดพิธีมหาพุทธาภิเษกดังกล่าว นับเป็นสิริมงคลของชาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และชาว จ.เชียงใหม่- ลำพูน ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “หริภุญไชย” จ.ลำพูน จึงใคร่ขอเรียนเชิญผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษาและผู้มีจิตศรัทธา ไปร่วมพิธีโดยทั่วกัน

อนึ่ง ในการจัดสร้างองค์พระพุทธรูป “พระพุทธหริภุญไชยสุภมงคล” ประจำศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “หริภุญไชย” จ.ลำพูน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยังได้จัดสร้าง “พระพุทธหริภุญไชยสุภมงคล” หน้าตักกว้าง 5 นิ้ว 9 นิ้ว เนื้อทองเหลืองรมดำ และเนื้อสัมฤทธิ์ (ทองบรอนซ์) รวมทั้งเหรียญที่ระลึกการสร้างพระพุทธหริภุญไชยสุภมงคลเนื้อทองแดง เพื่อมอบให้ผู้มีจิตศรัทธาเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสบริจาคเงิน เพื่อสนับสนุนการศึกษา สำหรับนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานทุนและบริการ กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทร.0-5394-3045

ร่วมแสดงความคิดเห็น