จัดหางานเชียงใหม่แนะวิธี จ้างต่างด้าวเก็บลำไย ลิ้นจี่

นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงเก็บเกี่ยวลำไย ลิ้นจี่ ซึ่งเป็นผลไม้เศรษฐกิจของเชียงใหม่ ระหว่างมิถุนายน – สิงหาคม ของทุกปี เกษตรกร/ผู้ประกอบการ มักจะประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานเก็บเกี่ยวผลผลิต เนื่องจากแรงงานในท้องถิ่น ไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับปริมาณผลผลิตในพื้นที่ ทำให้หลายปีที่ผ่านมาจำเป็นต้องหันไปจ้างแรงงานต่างด้าวทดแทนเพื่อไม่ให้ผลผลิตเสียหาย
0..นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่
ทั้งนี้นายจ้าง ผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะว่าจ้างแรงงานต่างด้าวนำแรงงานต่างด้าวต่างพื้นที่เข้ามาเก็บ คัด และใส่ตะกร้า ให้ถูกกฎหมาย สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอประชาสัมพันธ์แนวทางการปฏิบัติ
กรณีขอเพิ่มสถานที่ทำงานภายในจังหวัดเชียงใหม่ ให้แรงงานต่างด้าวยื่นคำขอเพิ่มสถานที่ทำงาน โดยยื่นคำขอ 1 ฉบับ พร้อมชำระค่าคำขอ 100 บาท โดยนายทะเบียนจะพิจารณาอนุญาตเพิ่มสถานที่ทำงานตามเหตุผลและความจำเป็น ซึ่งแรงงานต่างด้าวจะสามารถทำงานตามประเภทกิจการของนายจ้างได้ทุกสถานที่ในเชียงใหม่
กรณีขอเพิ่มสถานที่ทำงานจากท้องที่จังหวัดอื่นมาทำงานในจังหวัดเชียงใหม่ ให้แรงงานต่างด้าวยื่นคำขอเพิ่มท้องที่และสถานที่ทำงาน ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัดที่เป็นผู้ออกใบอนุญาตทำงาน โดยให้ยื่นคำขอ 1 ฉบับต่อการขอเพิ่มท้องที่ 1 ท้องที่จังหวัด พร้อมชำระค่าคำขอ 100 บาท เพื่อขอเพิ่มสถานที่ทำงาน ในหลายท้องที่จังหวัดตามความจำเป็นของนายจ้าง
โดยนายทะเบียนจะพิจารณาอนุญาตเพิ่มท้องที่ทำงาน ได้ตามเหตุผลและความจำเป็น ซึ่งแรงงานต่างด้าวจะสามารถทำงานกรรมกรตามประเภทกิจการของนายจ้างได้ทุกแห่งในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจะได้รับหนังสือรับรอง ให้นำติดตัวไว้พร้อมใบอนุญาตทำงานเพื่อเป็นหลักฐานแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่หากมีการตรวจสอบ


0…แรงงานต่างด้าวช่วยแก้ปัญหาแรงงานในพื้นที่ขาดแคลนช่วงฤดูกาลเก็บลิ้นจี่-ลำไย
นอกเหนือจากการจ้างแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม มาทำงานในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลไม้แล้ว ยังสามารถจ้างแรงงานต่างด้าว กลุ่มบุคคลบนพื้นที่สูง หรือบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน มาทำงานได้เช่นกัน เนื่องจากสามารถยื่นขออนุญาตทำงานได้ทุกประเภทงาน และชำระเพียงค่าคำขอ 100 บาท/คน


หรืออีกหนึ่งช่องทาง นายจ้างสามารถไปติดต่อคัดเลือกแรงงานคนไทยที่มารองานเป็นประจำทุกวัน ณ จุดจัดระเบียบแรงงาน บริเวณด้านหลังศูนย์ดำรงธรรมศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ งานควบคุมการทำงานของคนต่างด้าว โทร. 0 5311 2912-4 หรือ งานบริการจัดหางานเพื่อคนไทย โทร. 0 5311 2744-6 ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น