แบงก์ชาติวางแผน แก้ปมหนี้ครัวเรือนครบวงจร ข่าวต่อ…หนี้ครัวเรือน

ธปท. และธนาคารพาณิชย์เตรียมแถลงมาตรการแก้หนี้ครัวเรือนครบวงจร 17 พ.ค.นี้ หวังสร้างวินัยการเงินให้ประชาชน ขณะที่หาทางทำอย่างไรเพื่อให้ประชาชนออกจากวงจรหนี้

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ธปท. และสถาบันการเงิน จะร่วมกันแถลงมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนอย่างครบวงจรในทุกมิติ เนื่องจากพบว่า ปัจจุบัน ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประชาชนมีหนี้เกินตัว และมีเจ้าหนี้เงินกู้หลายราย ดังนั้น ธปท. และสถาบันการเงินต้องเร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชน ถึงการมีวินัยการใช้เงิน วินัยการชำระหนี้

ขณะเดียวกัน สถาบันการเงินต้องมีความรับผิดชอบ ให้บริการสินเชื่อตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งปัจจุบันพบว่า สถาบันการเงินเน้นการขายของโดยไม่มองความเสี่ยง ทำให้ลูกค้าได้สินเชื่อมากเกินควร และเกินความจำเป็น ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องหาทางทำอย่างไรเพื่อให้ประชาชนออกจากวงจรหนี้

ส่วนกรณีที่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ต้องการให้สถาบันการเงินแก้ไขปัญหาส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่มีความแตกต่างระหว่างรายเล็ก และรายใหญ่นั้น เป็นปัญหาสะสมมาเป็นเวลานาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหาแนวทางในการแก้ไขต่อไป เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในภาคการเงิน

สำหรับนโยบายของ ธปท.ในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำนั้น ประกอบด้วย การให้ภาคสถาบันการเงินยกระดับความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มประสิทธิภาพ และผลิตภาพ เพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ ขณะเดียวกัน ภาคการเงินจะต้องมีความมั่นคง บริหารความเสี่ยงที่ดีโดยไม่รับความเสี่ยงมากจนเกินไป นอกจากนี้ ยังต้องส่งเสริม และสนับสนุนเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นโจทย์สำคัญของภาคการเงินที่ต้องเร่งดำเนินการ

นายวิรไท กล่าวด้วยว่า ภาวะการเงินโลกยังมีความผันผวนสูง ซึ่งตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันจะพบว่า นักลงทุนมีทั้งกล้าเสี่ยง และกลัวเสี่ยงเป็นช่วงๆ แต่ช่วงนี้จะเห็นว่า มีเงินทุนไหลออกจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มากขึ้น เนื่องจากแนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มมีความชัดเจน ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ หลายตัวเริ่มออกมาดี

ผู้ว่า ธปท. กล่าวว่า ภาวะเงินทุนเคลื่อนย้ายมีปัจจัยหลักภายนอกประเทศเป็นหลัก และมักเป็นปัจจัยที่คาดเดาได้ยาก ดังนั้น ไม่อยากให้ผู้ประกอบการวางใจ ซึ่งการบริหารความเสี่ยงถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจระหว่างประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น