น่านประชุมหารือเศรษฐกิจ เชื่อมเส้นทางท่องเที่ยว R3A

น่านประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว ไทย ลาว จีนผ่านเส้น R3A

ที่ห้องประชุมชั้น 6 ศูนย์ราชการจังหวัดน่าน นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุมหารือร่วมระหว่าง คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัดน่าน โดยมี ผู้บริหารส่วนราชการ ตัวแทนภาคเอกชน และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมได้พิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้จากการท่องเที่ยวในพื้นที่ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 20 ต่อปี

ส่วนด้านการค้าการลงทุน ได้แก่ 1. การติดตามความคืบหน้าการพัฒนาด่านชายแดนสากลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน เพื่อการพัฒนาด่านชายแดนสากลห้วยโก๋น ให้เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนทางการค้า การลงทุน ศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่ได้มาตรฐานสากล รองรับการขยายตัวทางการค้าชายแดน ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร และเพื่อเพิ่มช่องทางในการขนส่งสินค้าไทยจำนวนหลากหลายมากขึ้นไปยัง สปป.ลาว รวมทั้งเพื่อรองรับการขยายตัวของการค้าชายแดนและการค้าข้ามแดนของประเทศไทยสู่ภูมิภาค ลุ่มแม่น้ำโขงและจีนตอนใต้ ซึ่งจังหวัดได้จะนำเสนอ ชูจุดเด่นด้านวัตถุดิบเรื่องอาหารของแต่ละจังหวัด พร้อมกับให้ต่อยอด ในโครงการพระราชดำริในพื้นที่ให้ขยายผลต่อไป

ทางด้านโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ ได้แก่ การเร่งรัดขยายทางหลวง ระหว่างบ้านปากนาย (อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน – อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์) โดยขอให้สนับสนุนงบประมาณอย่างต่อเนื่องให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 เพื่อย่นระยะเวลาการเดินทาง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทำให้ประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางสัญจรไปมาอย่างสะดวก ลดระยะเวลาในการเดินทาง อีกทั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ได้เดินทางไปค้าขาย ไปมาหาสู่กันได้ และประชาชนในพื้นที่ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น