สพป.เชียงใหม่ เขต 4 อบรมปฏิบัติการ พัฒนาโรงเรียนคุณธรรม

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 จัดการอบรมปฏิบัติการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมทั้งระบบ ปีงบประมาณ 2560 รุ่นที่ 1 โดยมีนายไพโรจน์ เดชะบุญ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม นางฉวีวรรณ ไชยพิเศษ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ กล่าวรายงาน เมื่อวันที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4
นายไพโรจน์ เดชะบุญ รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 กล่าวว่า กระทรวงศึก ษาธิการได้มีนโยบายในการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อดำ เนินงานสืบสานพระราชปณิธาน เดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
โดย รมว.กระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินงานนโยบายภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ว่าด้วยการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้แก่เยาวชนไทย โดย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช. ได้ร่วมหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในฐานะองค์กรหลัก ที่มีหน้าที่ในการจัดการศึกษาให้เยาวชนเป็นส่วนใหญ่ จึงทำ ให้เกิดโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ขึ้น ซึ่งมุ่งเน้นให้เกิดกระบวนการพัฒนาผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ตามแนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 5 ประการ ได้แก่ ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ และอุดมการณ์คุณธรรมโดยในปีงบประมาณ 2560 นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีเป้าหมายการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณ ธรรม สพฐ. จำนวน 10,000 โรงเรียน และกำหนดให้ทุกเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม จำนวน 35 % ของจำนวนโรงเรียนทั้งหมด มีเป้าหมายการพัฒนาไม่น้อยกว่า 500 คน สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ได้พัฒนาโรงเรียนคุณธรรมตามความพร้อมของโรงเรียน โดยมีโรงเรียนสมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน 43 โรงเรียน รวมบุคลากร จำนวน 554 คน จึงได้จัดอบรมปฏิบัติการ แบ่งเป็น 6 รุ่น
สำหรับครั้งนี้ เป็นรุ่นที่ 1 หลักสูตรการอบรม ใช้เวลา 2 วัน มีโรงเรียนเข้ารับการอบรม 10 โรงเรียน จำนวนผู้เข้าอบรม 120 คน ทั้งนี้เพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมทั้งระบบโรงเรียน เพื่อให้ครูทุกคนในโรงเรียน มีความรู้ความเข้าใจในกระ บวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานคุณธรรม เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้นำสู่ความดี รูปแบบการอบรม ใช้วิธีการบรร ยาย ลงมือฝึกปฏิบัติจริง และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิทยากรหลักในการอบรมครั้งนี้ ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรง เรียนและครู ที่ผ่านการอบรมวิทยากรแกนนำ เพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.จำนวน 9 คน และคณะศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4

ร่วมแสดงความคิดเห็น