เห็ดถอบออกแล้ว ราคาลิตรละ 450 บาท

 

เห็ดถอบออกแล้ว ราคาลิตรละ 450 บาท เมนูพิศดารเมืองเหนือ เชิญแวะซื้อได้ตามข้างทาง และตลาดพื้นบ้าน แม่ทา อ.แม่ทา จ.ลำพูน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ฝนทางภาคเหนือตกแทบทุกวัน จากที่ก่อนหน้านี้บนดอยถูกไฟป่าและแห้งแล้งมานาน ทำให้บนดอยสูงกลายเป็นูเขาหัวล้นเนื่องจากต้นไม้ใบหญ้าแห้งและใบร่วงหล่นลงดิน แต่ตอนนี้พื้นที่ป่านและดอยสูงกลับกลายเป็นสีเขียวขจี เนื่องจากต้นไม้ผลิใบออกดอกและหญ้าขึ้นเต็มพื้นดิน เนื่องจากฝได้รับน้ำฝนที่เทกระหน่ำติดต่อกันหลายวัน
จากการที่ฝนตกติดต่อกันแบบนี้ทำให้บนดอย มีเห็ดถอบ หรือ เห็ดเผาะ ขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะทางภาคเหนือ เห้ดถอบเริ่มออกให้ชาวบ้านเก็บขายและนำไปปรุงเป็นอาหารประมาณ 3 วัน เช่นที่ดอยแม่ทา อ.แม่ทา จ.ลำพูน ชาวบ้านได้เข้าป่าหาเห้ดถอบออกมาขายสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในช่วงนี้ โดยที่ ตลาดพื้นที่บ้าน ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน เป็นแหล่งรวมของป่าทั้งหายากและมีทั่วไป ตอนนี้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้นำเห็ดถอบมาวางขายเต็มไปหมด ซึ่งราคาเห็ดถอบตกอยู่ลิตรละ 450 บาท ทั้งนี้สาเหตุที่มีราคาแพงเพราะว่าเห็ดเพิ่งออกได้ไม่กี่วันราคาค่อนข้างแพง แต่ผู้ที่ชื่นชอบรับประทานก็ไม่หวั่นเรื่องราคา เพราะ 1 ปีมีให้กินเพียงครั้งเดียว


นายประเวศ ขยันการ ชาว อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ อายุ 40 ปี ลูกค้าที่ซื้อเห็ดถอบริมทางบ้าน จำตาเหิน อ.แม่ทา จ.ลำพูน กล่าวว่า เห็นเห็ดถอบวางขายข้างทางก็อยากจะลองซื้อไปทำอาหารโดยส่วนหนึ่งจะซื้อให้กับเจ้านายที่ทำงานเนื่องจากชื่นชอบรับประทานเห็ดถอบ ส่วนราคาลิตรละ 450 บาท สำหรับตนคิดว่าคงจะไม่แพงเพราะว่าหากินยากอีกทั้งยังออกไม่เยอะ แต่เชื่อว่าจากนี้ไปหากฝนตกบ่อยแบบนี้ ในป่าจะมีเห็ดถอบอีกเยอะ ราคาก็น่าจะลดลงมา
ทางด้าน แม่ค้าขายเห็ดถอบ ตลาดอุ๊ยทา อ.แม่ทา จ.ลำพูน กล่าวว่า ช่วงนี้เห็ดเริ่มออกแล้วชาวบ้านมักจะเข้าไปเก็บมาขายทุกวัน บางคนก็ได้วันละหลายร้อยบาทหรือเป็นพันแล้วแต่ความขยัน สาเหตุที่แพงเพราะว่า ในป่าจากที่แห้งแล้งมานานพอโดนน้ำฝนก็ชุ่มฉ่ำ แต่บางพื้นที่ก็ยังไม่ออกเพราะเจอทั้งภัยแล้งและไฟป่า เห็ดออกมาน้อย เมื่อมีน้อยราคาก็แพง และเชื่อว่าจากนี้ไปเห็ดจะออกมากขึ้นและราคาก็จะลดลงเช่นกัน
เห็ดถอบออกแล้ว………..บรรดาชาวบ้าน อ.แม่ทา จ.ลำพูน พากันเข้าป่าเพื่อหาเห็ดถอบจากป่านำมาวางขายริมทางและตลาดพื้นบ้าน อ.แม่ทา จ.ลำพูน ซึ่งหลังจากฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้เห็ดถอบเริ่มออกแล้ว แต่ยังไม่มากนัก สนนราคาลิตรละ 450 บาท

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น