แดดออกพลบค่ำนี้ ชาวบ้านเตรียมจับแมงมัน


หลังจากที่มีฝนตกติดต่อกันตลอดทั้งกลางวัน-กลางคืน สัตว์ต่างๆพลบค่ำเช่น กบ เขียด อึ่งอ่าง ค่างคก งู ตะขาบ แมงเวา ตุ๊กแก ฯลฯ จะออกมาจับแมลงกินเป็นอาหาร ส่วนใหญ่แมลง เป็นจำพวกแมงเม่า มด แมงมันตามป่าตามเขา และตามแสงกิ่งไฟฟ้า ส่วนมนุษย์เราก็ไม่แพ้สัตว์เหล่านี้ ออกจับพวกแมลงทั้ง กบ เขียด อึ่งอ่าง ที่มากินแมลงเหล่านั้น เพื่อนำมาบริโภคและขายได้ราคาดี มีรายได้เสริมจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน

และในช่วงสายวันนี้ 18 พ.ค.2560 ฝนหยุดตกเริ่มมีแสงแดดสอดส่องลงมา นั่นก็หมายถึงพลบค่ำเย็นวันนี้มีสัญญานว่า”แมงมัน” ทั้งตัวผู้ตัวเมียจะออกจากโพรงใต้ดินขึ้นมา เพื่อจะผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติ ซึ่งที่ผ่านมามีฝนตกหนักตลอดไม่หยุด ตามสัญชาตญานของ”แมงมัน”จะไม่ออกจากโพรง เนื่องจากปีกของมันจะเปียกน้ำฝน ไม่สามารถบินได้ เมื่อฝนตกจะมีเพียง “แมงเม่า”เท่านั้นที่ออกจากโพรงบินไปหาคู่ผสมพันธุ์

การจับ”แมงมัน”ของชาวบ้านมีหลักใหญ่ๆ 2 วิธีคือ เอาขี้เถ้าโรยรอบบริเวณที่รู และนำไซที่ใช้ดักปลาไปครอบที่รู ที่แมงมันจะโผล่ออกจากโพรง และอีกวิธีจับแมงมันที่บินมาตอมแสงไฟฟ้ากิ่ง หรือนำหลอดไฟมาติดใต้เสาไฟฟ้าและมีกะละมังใส่น้ำ เพื่อให้แมงเม่า แมงมันบินมาตอมแล้วตกลงไป

สำหรับ”แมงมัน”ถือได้ว่าเป็นแมลงชนิดหนึ่งที่มีราคาแพงที่สุด กว่าแมลงชนิดอื่นๆและมีผู้นิยมบริโภคกันมากอย่างแพร่หลายมีรสชาติกรอบมันอร่อย ทั้งนำมาทอดกินกับข้าว เหมาะเป็นกับแกล้มชั้นเลิศและตำน้ำพริกแมงมันได้อีกด้วย ถึงแม้ว่าจะมีราคาค่อนข้างแพง กิโลกรัมละ 2,800-3,000 บาทก็ตาม คนซื้อก็ไม่เกี่ยงราคาเพราะ 1 ปีได้บริโภคของสดๆจากธรรมชาติเพียงครั้งเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น