ประชาชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แห่ร่วมพิธีสรงน้ำพระธาตุดอยคำ

ประชาชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมพิธีสรงน้ำพระธาตุดอยคำ ซึ่งเป็นน้ำประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ พร้อมรับแจกพระผงหลวงพ่อทันใจ

เมื่อเวลา 13.39 น. วันที่ 18 พ.ค.60 ที่วัดพระธาตุดอยคำ พล.ต.เกษมสุข ตาคำ ผบ.มทบ.33 นายศรัณยู มีทองคำ นอภ.เมืองเชียงใหม่ ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมพิธีสรงน้ำพระธาตุดอยคำ ซึ่งเป็นน้ำประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ โดยมี ผู้บริหาร จนท.ทม.แม่เหียะ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน คณะศรัทธา จำนวนมากเข้าร่วมพิธี และเปิดให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระธาตุดอยคำตลอดทั้งวัน  จากนั้นทางวัด โดยพระครูสุนทร เจติยารักษ์ เจ้าอาวาส ได้แจกพระผงดอกมะลิองค์หลวงพ่อพระเจ้าทันใจ ให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน

โดยเมื่อช่วงค่ำวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 ที่บริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุดอยคำ ชาวบ้านใน จ.เชียงใหม่ จำนวนมากได้ร่วมในพิธีแห่น้ำสรงประทานของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และประเพณีเตียวขึ้นดอยคำ ในงานประเพณี “ต๋ามฮีต โตยฮอย เตียวขึ้นดอยคำ ครั้งที่ 15” แม้จะมีฝนตกมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันก็ตาม โดยมีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ. พร้อมด้วย นางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาติฯ นายวิฑูรย์ วรโชติพงศ์พันธ์ ผอ.สนง.ป.ป.ช. จ.เชียงใหม่ นายศรัณยู มีทองคำ นอภ.เมือง และนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายก ทม.แม่เหียะ

ได้ร่วมกันอัญเชิญน้ำสรงไปนมัสการและสรงน้ำพระบรมธาตุวัดดอยคำ เพื่อความเป็นศิริมงคลในช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชาและเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันเก่าแก่ของล้านนา ในการถวายเป็นพุทธบูชา สืบทอดพระพุทธศาสนา ขณะเดียวกันยังจะเป็นการจัดกิจกรรม  เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยว ในเมืองแม่เหียะ อีกด้วย

ทั้งนี้วัดพระธาตุดอยคำ มีพระธาตุที่สวยงาม มีอายุกว่า 1,300 ปี รวมถึงมีองค์หลวงพ่อพระเจ้าทันใจที่ศักดิ์สิทธิ์และโด่งดัง เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน ทุกปีหลังจากวันวิสาขบูชา 1 อาทิตย์ กลางคืนจะมีประชาชนพร้อมใจกันนำเครื่องสักการะเดินขึ้นดอย เพื่อร่วมสรงน้ำพระธาตุประจำปี จนเป็นประเพณีต๋ามฮีตโตยฮอย เตียวขึ้นดอยคำ และเป็นการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวใน ต.แม่เหียะ เช่น วัดพระธาตุดอยคำ และโครงการที่อยู่ใกล้ๆ คือโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีให้แก่พี่น้องประชาชนได้มีกิจกรรมร่วมกัน ก่อเกิดความเข้มแข็งของชุมชน และก่อเกิดให้ความรักความสามัคคี

ร่วมแสดงความคิดเห็น