ประชุมหารือ “ท่องเที่ยวอย่างไร ปลอดภัยต่อเด็ก”

มูลนิธิเพื่อยุติการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก( ECPAT Foundation) ร่วมกับองค์การเดอะโค๊ด ( The CODE Organization)และองค์การเอ็คแพท อินเตอร์เนชั่นแนล( ECPAT international) จัดประชุมหารือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคม “ท่องเที่ยวอย่างไร ปลอดภัยต่อเด็ก” โดยมีนาย Maartir van der Meulen จากกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวเปิดการประชุม ณ โรงแรม เมอร์เคียว เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา

นางสาวเกษณี จันทร์ตระกูล ผู้ประสานงานโครงการ มูลนิธิเพื่อยุติการแสดงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก( ECPAT Foundation) จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าการแสดงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก อาทิ การค้าประเวณีเด็กสื่อลามกเด็ก การค้าเด็กเพื่อวัตถุประสงค์ทางเพศ และการแสดงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กในการเดินทางและการท่องเที่ยว ยังคงเป็นปัญหาที่คุกคามต่อเด็กอันดับต้นๆของประเทศไทยและท่วมโลก ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี การขยายตัวของภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ๆทำให้มีการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กปรับเปลี่ยนรูปแบบไปในลักษณะที่ยากต่อการจัดการหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งจะแก้ไขปัญหาได้เพียงลำพัง

การประชุมหารือในวันนี้ มีการเสวนา”บทบาทของภาคธุรกิจและผู้เกี่ยวข้องในการป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กในการเดินทางและการท่องเที่ยว ( Role of Business in Prevention of SECTT and Benefits of being a Responsible Brand) โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายเขมชาติ ประกายหงษ์มณี รองผู้บัญชาการ สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ,นายกานต์ เลิศเพ็ญเมธา ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล Accor Hotels, นายสวรรค์ แคว้นไธสง ผู้ช่วยรองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ฝ่ายการท่องเที่ยวภายในประเทศ ดำเนินการเสวนาโดย นางสาวเกษณี จันทร์ตระกูล ผู้ประสานงานโครงการ มูลนิธิเพื่อยุติการแสดงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก( ECPAT Foundation)
นางสาวเกษณี กล่าวอีกว่า ในการประชุมในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ” Down to Zero : Fighting Commercial Sexual Exploitation of Children ซึ่งสนับสนุนงบประมาณในการประชุมโดย กระทรวงการต่างประเทศเนเธอแลนด์ ทั้งนี้เพื่อสร้างความตระหนักแก่สถานประกอบการธุรกิจนำเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โรงแรมและห้องพัก ให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบ SECTT

และเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการภาคธุรกิจ ภาครัฐ ภาคเอกชนในการปกป้องคุ้มครองเด็กจาก SECTTตลอดจนเพื่อแนะนำเครื่องมือในการสร้างความยั่งยืน และการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร ( the Code of Conduct)จรรยาบรรณของภาคธุรกิจในการคุ้มครองเด็กจากการถูกแสวงหาประโยชน์ทางเพศในธุรกิจการเดินทางและการท่องเที่ยว สนับสนุน กระทรวงการต่างประเทศเนเธอเนเธอรแลนด์) ( Ministry of oreign Affairs of the Netherlonds)

ร่วมแสดงความคิดเห็น