22 พฤษภา….“88 วัสสา เจ้าดวงเดือน” ลูกหลานจัดพิธีสืบชะตาที่ “วัดพระสิงห์”

คุณงามความดีและมีจิตเมตตาตลอดถึงผดุงไว้ด้วยประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม….จึงได้รับการเชิดชูยกย่องมาตลอดด้วยความเคารพรักที่ทุกคนมีต่อ “เจ้ายาย-เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่”

และในโอกาสครบรอบ “88 วัสสา” ของ “เจ้ายาย” หลายๆฝ่ายที่เสมือนหนึ่งเป็นลูก-เป็นหลานและคณะกรรมการ “มูลนิธิเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่” ได้ร่วมกันจัดบำเพ็ญกุศล “88 วัสสาสืบชะตาเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่” ได้กำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เริ่มงานพิธีตั้งแต่เก้าโมงเช้าในบรรยากาศล้านนาที่ผู้ไปร่วมจะแต่งกายในชุดพื้นเมือง

ว่าตามธรรมเนียมของคนในยุโรปผู้ที่มีอายุครบ 88 ปี จะต้องถือว่าเป็นบุคคลพิเศษมีความสำคัญอายุยืนยาวและสุขภาพแข็งแรงพลานามัยสมบูรณ์ คนในแถบยุโรปที่ลูกหลานเครือญาติจะต้องจัดฉลองยิ่งใหญ่เอิกเกริก ก็คงคล้ายธรรมเนียมที่ยึดถือของไทยเรา

“เจ้ายาย” เป็นที่เคารพนับถือของสังคมต่างๆทั่วไปในเชียงใหม่แล้ว ในฐานะเราก็เป็นสื่อมวลชนอีกคนหนี่งที่เจริญรอยตาม “เจ้ายาย” ที่อดีตเคยบุกเบิกวงการหนังสือพิมพ์มาในยุค “นสพ.ชาวเหนือ” ที่คนเคียงข้างเจ้ายาย “พิรุณ อินทราวุธ” ทนายความหนุ่มเป็น “บรรณาธิการ” ซึ่งเจ้ายายก็มีบทบาทอย่างมากทั้งงานหนังสือพิมพ์ที่มีกองบรรณาธิการประกอบด้วย สมบูรณ์ สุวรรณอัตถ์-เปลื้อง วรรณศรี-ทนง ศรัทธาทิพย์-เถาวัลย์ มงคล-ณรงค์ฤทธิ์ พ.รณภูมิ-ปราโมทย์ ศิริธร-มานิต สุจารี-ราวี บูรณชัย และร่วมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในยุคนั้นได้ร่วมกับ “เฉลิม คล้ายนาค” เจ้าของฉายา “หนูหลิม” ได้ร่วมเดินทางไปกับคณะศิลปินไทยไปเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยที่ประเทศจีน พร้อมกับคณะของ “สุวัฒน์ วรดิลก”…..ในสมัยของ จอมพล ป.พิบูลสงคราม!!!

ถึงแม้ผู้เขียนจะอยู่ในวงการน้ำหมึกเชียงใหม่ปีนี้กว่า 40 ปี แต่ก็ได้ทราบคุณงามความดีของ “เจ้ายาย” มาก่อนแล้ว และตลอดสี่สิบกว่าปีที่อยู่กับการทำข่าว “เจ้ายาย” เป็นประธานเปิดงานเพื่อสังคม-เพื่อการกุศล-เพื่อสาธารณประโยชน์-เพื่อการศึกษา-เพื่อการศาสนา-เพื่อวัฒนธรรม ฯลฯ อย่างสม่ำเสมอในฐานะปัจจุบัน “เจ้ายาย” เป็นประธานสภาวัฒนธรรมไทย

แต่งานบันเทิงประเภท เปิดผับ-เปิดเธค-เปิดคาราโอเกะ-เปิดอาบอบนวด…..“เจ้ายาย” ปฏิเสธไม่เคยไปเป็นประธานเปิด แต่จะแนะนำให้ไปเชิญผู้ที่เหมาะสมท่านอื่นจะดีกว่า…นี่คือ “เจ้ายาย-ดร.เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่” ที่ทุกคนเคารพนับถือมาโดยตลอดอย่างสนิทใจ!!!

ร่วมแสดงความคิดเห็น