ตรวจเข้มร้านค้าเมล็ดพันธุ์ ปลูกข้าวโพดรุกเขาหัวโล้น

นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ปัจจุบันยังพบว่ามีการปลูกข้าวโพดในพื้นที่ไม่ได้รับอนุญาต และพื้นที่เขาหัวโล้น ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือเช่น จังหวัดน่าน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ตาก เป็นต้น ประมาณ 3.7 ล้านไร่ ส่งผลให้เกิดการบุกรุกทำลายป่าและอาจมีปัญหาการใช้สารกำจัดศัตรูพืชปริมาณมาก อาจส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศในพื้นที่ได้สั่งการให้สารวัตรเกษตร สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 (สวพ.1) จังหวัดเชียงใหม่ และ สวพ.2 จังหวัดพิษณุโลก เร่งตรวจสอบ


0..สุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร


0..พื้นที่เขาหัวโล้นในภาคเหนือ แหล่งปลูกข้าวโพด แหล่งใหญ่ของประเทศ
ด้านนายจำรอง ดาวเรือง ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 (สวพ.1) จังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิต ตามที่อธิบดีฯเน้นย้ำในการควบคุมการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดที่ผิดกฎหมาย อาทิ ร้านค้าที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร ร้านค้าที่ลักลอบจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ร้านค้าที่ใบอนุญาตหมดอายุ การจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือด้อยคุณภาพ และพ่อค้ารถเร่ขายเมล็ดพันธุ์ เป็นต้น
ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า ช่วงต้นฤดูเพาะปลูก เกษตรกรจะมีความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดค่อนข้างมาก ทำให้พ่อค้าบางรายฉวยโอกาสจำหน่ายเมล็ดพันธุ์แบบไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่ควบคุม นอกจากจะมีการบุกรุกเผาป่าและทำให้พื้นที่เขาหัวโล้นขยายตัวเพิ่มขึ้นแล้ว เกษตรกรอาจถูกเอาเปรียบเรื่องเมล็ดพันธุ์ไม่ได้มาตรฐานและอัตราการงอกต่ำ เป็นอีกมาตรการปกป้องเกษตรกรไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบด้วย
อย่างไรก็กรมวิชาการเกษตร ยังแถลงถึงกรณีหลายอำเภอในเชียงราย เช่น อ.เวียงแก่น อ.เชียงของ และ อ.เชียงแสนประสบปัญหาการปนเปื้อนสารเคมีจากสวนกล้วยของนักลงทุนจีน ซึ่งใช้สารเคมีบางชนิดที่ไทยห้ามใช้ ได้มอบหมายให้สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า การปลูกกล้วยหอมที่ อ.พญาเม็งรายเป็นของกลุ่มทุนจีนเพียงแห่งเดียว ส่วนในอีก 3 อำเภอไม่พบการปลูกกล้วยหอมของจีนตามที่เป็นข่าว
และการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชไม่ว่าจะเป็น สารเคมี ฟิโปรนิล เพื่อป้องกันกำจัดแมลงศัตรูทำลายหน่อกล้วยหอม สารกำจัดวัชพืชพาราคลอตไตคลอไรด์ สารเคมีไซเปอร์เมทริน กำจัดแมลงศัตรูกล้วยหอมหลังปลูก และสารเคมีโปรคลอราช ป้องกันกำจัดโรคศัตรูกล้วยหอมที่เกิดจากเชื้อรา เป็นสารเคมีที่ได้มีการขึ้นทะเบียนและอนุญาตให้ใช้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น