เร่งมือกำจัดผักตบชวา เปิดทางน้ำ-ลดน้ำท่วม

กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรฯ ยืนยันว่า ได้เปิดเวทีระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อทบทวนยุทธศาสตร์บริหารจัดการทรัพยากรน้ำ จาก 12 ปี เป็น 20 ปี ( 2560 – 2579)ไม่ว่าจะเป็น กรมทางหลวง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง กรมทรัพยากรน้ำ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับแผนให้สอดคล้องกับปัญหาน้ำที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะยุทธศาสตร์การป้องกันและบรรเทาอุทกภัย จทบทวนในเรื่องสิ่งกีดขวางทางน้ำเพิ่มเติม เช่น ถนน สะพาน รวมทั้งพื้นที่ชุมชนที่มีการขยายตัว ซึ่งถือเป็นสาเหตุทำให้เกิดน้ำท่วม ช่วงนี้ ได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในทุกภูมิภาครับฟังความคิดเห็นภาคประชาชนทั้ง 6 ยุทธศาสตร์
ทางด้านนายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรมฯเร่งกำจัดผักตบชวา เพื่อไม่ให้กีดขวางทางระบายน้ำ โดยตั้งเป้าภาย30 กันยายนนี้จะต้องกำจัดผักตบชวาในพื้นชลประทานทั่วประเทศให้ได้

0…การกำจัดผักตบชวามีแนวทางหลักๆ 2 แนวทาง คือ 1.การใช้เครื่องจักรและใช้แรงงานคน และ 2.การใช้สารเคมีและสารชีวภาพ
อย่างไรก็ตามการกำจัดผักตบชวาให้หมดสิ้นตามนโยบายรัฐบาลที่กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ“เขตปลอดผักตบชวา”หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงท้องถิ่น จังหวัด จะต้องบูรณาการประสานความร่วมมือในการทำงานและทำให้เป็นงานประจำ ตามข้อหารือที่ตกลงกัน

0….การกำจัดผักตบชวา แม้จะเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าทุกภาคส่วนร่วมมือกัน ก็จะสามารถทำเป็นเขตปลอดผักตบชวาได้
นายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ระบุเพิ่มเติมว่า การกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำสายหลัก และคลองชลประทานต่างๆนั้น ทุกพื้นที่ได้ดำเนินการตามโครงการ“ประชารัฐร่วมใจ” กำจัดผักตบชวาตามนโยบายรัฐบาลในแหล่งน้ำสาธารณะ มาอย่างต่อเนื่อง
ภาครัฐฯให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาผักตบชวาที่มีอยู่ตามแหล่งน้ำสาธารณะ ซึ่งสร้างปัญหา ต่อการสัญจรทางน้ำ
ผักตบชวาแพร่พันธุ์ง่าย เติบโตเร็ว จึงต้องอาศัยวิธีการกำจัดเช่นเดียวกับการกำจัดขยะ หากช่วยเก็บหรือกำจัด ช่วยสอดส่องดูแล พบเห็นผักตบชวามีจำนวนมากสามารถแจ้งหน่วยงานชลประทานในพื้นที่ดำเนินการกำจัดได้


ในขณะที่นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่กล่าวว่า ที่ผ่านๆมา ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ร่วมกับ มทบ.33,พันพัฒนาที่ 3 และหลายภาคส่วน ร่วมมือกำจัดผักตบชวา ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ฟื้นฟูทัศนียภาพของแม่น้ำ ลำคลอง และช่วยรัฐประหยัดงบฯในการกำจัดผักตบชวาอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น