นิทรรศการ “ตามรอยพ่อ” กับคำว่าพอเพียง ใน 12 หมู่บ้าน กาดสวนแก้ว

วันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม 2560 เวลา 14.00 น. อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว เปิดนิทรรศการ “ตามรอยพ่อ” กับคำว่าพอเพียง ผ่านเรื่องราวของวิถีชุมชน ใต้เบื้องพระยุคลบาท 12 อำเภอ ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี คุณธานินทร์ สุภาแสน รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิด
นิทรรศการนี้ จากจุดเริ่มต้นจากการที่อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ได้จัดทำปฏิทินเพื่อเป็นของขวัญให้กับลูกค้าเป็นประจำทุกปี โดยในแต่ละปีจะมีแนวคิดที่แตกต่างกันไป ซึ่งปฏิทินประจำปี 2560 มีแนวคิดเกี่ยวกับการไปสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมด 12 อำเภอ ซึ่งการเดินทางออกไปหาข้อมูลในครั้งนี้ สิ่งที่อุทยานการค้ากาดสวนแก้วได้สัมผัสนอกจากความน่ารัก ความเรียบง่าย ในแบบวิถีชุมชน และทุกๆพื้นที่ที่ทีมงานได้เดินทางไป พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงเสด็จมาก่อนหน้าเราเนิ่นนาน ทุกหมู่บ้านมีโครงการในพระราชดำริมาดูแล ทุกหมู่บ้านอยู่กันด้วยความสงบ ทุกหมู่บ้านไม่มีคนจน มีบ้านอยู่ มีที่ทำกิน มีคนเอาใจใส่ด้วยวิถีชีวิตแนวเศรษฐกิจพอเพียง เมื่อพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย เสด็จสู่สวรรคาลัย ถึงแม้จะโศกเศร้ามากแค่ไหน แต่นั่นกลับเป็นเหมือนแรงผลักให้อุทยานการค้ากาดสวนแก้วศึกษาค้นคว้าเรื่องราวที่ก่อเกิดโครงการมากมายของพระองค์มากยิ่งขึ้น การออกเดินทางไปชุมชนต่าง ๆ ยิ่งสร้างความเข้าใจในโครงการต่อเนื่องของพระองค์ ยิ่งเรียนก็ยิ่งรู้ ยิ่งเข้าใจและซาบซึ้งในคำว่า “พระเจ้าแผ่นดิน”

อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว มีความตั้งใจอยากนำเรื่องราวเหล่านี้มาจัดทำเป็นนิทรรศการ “ตามรอยพ่อ” กับคำว่าพอเพียง เพื่อบอกเล่า แบ่งปันความงดงามของวิถีชุมชนที่พวกเราได้ไปสัมผัสมา และปรารถนาให้ทุกท่านได้ศึกษาและเข้าใจแนวทางการแก้ปัญหาของในหลวงรัชกาลที่ ๙ จนถึงวันนี้ ผลของความเอาใจใส่ พระอัจฉริยภาพในการแก้ปัญหา ความอดทน ความเพียรพยายามของพระองค์เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของคนไทยทั้งชาติ

นอกจากนี้ ภายในงาน ยังจัดเสวนาจากตัวแทนชุมชน ในหัวข้อ “วิถีชุมชนใต้เบื้องพระยุคลบาท” ตลอดจนการสาธิตการทำผลิตภัณฑ์และการจำหน่ายสินค้า ตลาดชุมชน และการสาธิตการประดิษฐ์ดอกดารารัตน์ ซึ่งมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์ ที่ 20 พฤษภาคม 2560 ณ ห้องจัดแสดงนิทรรศการ ชั้น G อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ส่วนนิทรรศการดังกล่าว จะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2560 นี้ จึงขอเชิญชมนิทรรศการ 12 หมู่บ้านวิถีพอเพียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น