สกู๊ปพิเศษ สั่งรับมือฝนถล่ม..!! ห้าม นอภ.ซิ่งออกพื้นที่

เชียงใหม่ไม่ประมาท เรียกประชุมกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เตรียมรับฝนตกหนัก 27-28 พ.ค.นี้ สั่งนายอำเภอทุกอำเภอ ห้ามออกนอกพื้นที่

สำรวจจุดอพยพรองรับผู้ประสบภัย รองผู้ว่าฯ ขอความร่วมมือ การนำภาพเก่าโพสต์และแชร์ทางสื่อสังคมออนไลน์ สร้างความสับสนและเข้าใจผิด ให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด

ทาง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ปี 2560 ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังเกิดเหตุฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้มีคำสั่งจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่มขึ้น โดยได้หารือสามฝ่าย ระหว่างจังหวัด โดย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หน่วยงานชลประทาน และเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อแบ่งโซนรับผิดชอบ สั่งการ แก้ไขสถานการณ์ ช่วยดูแลเคลื่อนย้าย อพยพผู้ป่วยติดเตียง และประชาชนที่ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว
ขณะเดียวกัน สำนักงานชลประทานเชียงใหม่ได้จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำรายชั่วโมงขึ้น และเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำไม่น้อยกว่า 30 เครื่อง, เครื่องผลักดันน้ำขนาด 40 นิ้ว จากกรมชลประทาน จำนวน 20 เครื่อง เพื่อรับมือน้ำท่วมขังในเขตเมือง ตามประกาศแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา ให้เฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ค.นี้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการในที่ประชุม ให้แจ้งเตือนประชาชนได้ติดตามข้อมูลข่าวสาร จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และขอความร่วมมือในการโพสต์และแชร์ภาพทางสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากพบว่า มีการนำภาพเหตุการณ์เก่าที่เกิดขึ้นแล้ว มาโพสต์และแชร์ต่อกัน ทางเฟสบุ๊คและไลน์เพื่อสร้างกระแส ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดความสับสนและเข้าใจผิดส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่

“ในระดับอำเภอ ทั้ง 25 อำเภอ นายอำเภอในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ระดับอำภอ รวมถึงหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ประจำพื้นที่เฝ้ระวังเหตุตลอด 24 ชั่วโมง ห้ามออกนอกพื้นที่ในช่วงนี้โดยเด็ดขาด หากจำเป็นให้ขออนุญาตมาที่ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ รองผู้ว่าราชการจังหวัด จะพิจารณาอนุญาตเป็นกรณีไป โดยให้นายอำเภอทุกอำเภอสำรวจจุดอพยพ/ศูนย์พักพิงชั่วคราวในพื้นที่และระบบแจ้งเตือนภัยประชาชนในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วทันเเวลา” รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 พ.ค.2560 ที่ผ่านมา ทางมลฑลทหารบกที่ 33 และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเชียงใหม่ ได้เรียกตรวจสอบกำลังพล ยุทโธปกรณ์ เครื่องจักร ยานพาหนะ และซักซ้อมประสานการปฏิบัติ ที่บริเวณสนามฟุตบอล หน้า ร.7 พัน 1 ภายในค่ายกาวิละ จากนั้นจะร่วมกับหน่วยงาน ชลประทานเชียงใหม่นำเครื่องสูบน้ำและเครื่องสูบส่งระยะไกล ไปติดตั้งจุดที่ 1 ที่ทางลอดสะพานภาค 5 ป่าแดด จุดที่ 2 หน้าวัดไชยมงคล และจะมีการขุดลอกใต้สะพานถนนมหิดล เพื่อเปิดทางไหลของน้ำด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น