กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯสสจ.ชม. ประชุมเชิงปฏิบัติการโฆษณาสีขาว

กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายสถานีวิทยุจังหวัดเชียงใหม่(โฆษณาสีขาวเพื่อชาวเชียงใหม่)โดยมี นายอิศรา นานาวิชิต หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเปิดการอบรม ณ โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ เมื่อวันที่ผ่านมา

นายอิศรา นานาวิชิต หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้ บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการดำเนินงานด้านการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพและบริการสุขภาพ ทางสื่อวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะผู้รับผิดชอบงานด้านกฎหมาย ซึ่งจากการดำเนินงาน 2-3 ปีที่ผ่านมา

การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพและบริการสุขภาพ พบว่า ในการดำเนินงานเฉพาะด้านกฎหมายอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหา ยังพบการโฆษณาที่ไม่ถูกต้อง มีบางโฆษณาที่เข้าข่ายโอ้อวดหลอกลวงประชาชน ซึ่งในปีที่ผ่านมาพบการโฆษณาไม่ถูกต้อง 64 แห่ง ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการตามกฎหมาย แต่ก็มีอีกหลายแห่งที่โฆษณาถูกต้อง และให้ความรู้แก่ประชาชนอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นที่มาของกิจกรรม “โฆษณาสีขาวเพื่อชาวเชียงใหม่”

การประชุมครั้งนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ ประกอบด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ โอ้อวด หลอกลวง จริงหรือ โดย ภก.มโนรมย์ สินธพอาชากุล กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่, นายอภิชัย มัทวะพันธ์ นักจัดรายการและที่ปรึกษากรรมการบริหารสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มาให้ความรู้” ทำอย่างไรสื่อวิทยุจึงเข้าถึงใจประชาชน” และในช่วงบ่าย ภญ.นฤมล ขันติกุล กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข กล่าวถึง “กฎหมายการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพและบริการสุขภาพ”, การโฆษณาอย่างไรไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 โดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดเชียงใหม่ และการกำกับดูแลโฆษณาตาม พรบ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 โดย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเขต 9

คาดหวังว่าจะได้รับความร่วมมือและประสบความสำเร็จ จากนายสถานีวิทยุ นักจัดรายการ เพื่อเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชน และโฆษณาที่ถูกกฎหมาย ซึ่งหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในการดำเนินงาน สิ้นปีนี้จะมีการมอบประกาศนียบัตร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แก่ทุกสถานีที่ให้ความร่วมมือ “โฆษณาสีขาวเพื่อชาวเชียงใหม่” ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น