เร่งสานฝัน ติดอินเตอร์เน็ตหมู่บ้านทั่วไทย

สั่งเดินหน้าตั้งเป้าติดเน็ตหมู่บ้านให้ครอบคลุมทั่วไทยภายในสิ้นปี ทุ่มเม็ดเงิน 2 หมื่นล้านบาท พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเตร์เน็ตระหว่างประเทศให้มีคุณภาพดีกว่าเดิม

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรี ประจำสำนักนายรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบผลการดำเนินงานโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ตามที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี รายงาน โดยที่ผ่านมา ได้ทำการติดตั้งอินเตอร์เนต และเปิดบริการแล้ว99 หมู่บ้าน และภายในสิ้นปีนี้ ตั้งเป้าหมายติดตั้งให้ครบ 2.47 หมื่นหมู่บ้าน

สำหรับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ มีวงเงินรวม 2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นงบการขยายโครงข่ายอินเตอร์เนตให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 1.5 หมื่นล้านบาท และงบการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเตอร์เนตระหว่างประเทศ 5,000 ล้านบาท

นายณัฐพรกล่าวว่า โครงการนี้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช.ได้เข้ามาช่วยเหลือในส่วนที่เหลือของโครงการขยายอินเตอร์เนตทั่วประเทศ ทำให้งบประมาณในส่วนนี้ลดลง จาก 1.5 หมื่นล้านบาท เป็น 1.3 หมื่นล้านบาท หรือลดลง 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะไปเพิ่มให้กับการขยายอินเตอร์เนตระหว่างประเทศดำเนินการต่อไป

นายณัฐพรกล่าวว่า การติดตั้งอินเตอร์เนตประชารัฐให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ทางกระทรวงดีอีได้ตั้งเป้าหมายในเดือนพฤษภาคม ส่งมอบได้ 3,099 หมู่บ้าน, เดือนมิถุนายน จำนวน 2,800 หมู่บ้าน, เดือนกันยายน จำนวน 8,200 หมู่บ้าน และเดือนธันวาคม อีก 1.6 หมื่นหมู่บ้าน ทำให้ถึงสิ้นปีจะสามารถติดตั้งได้ครบ 2.47 หมื่นหมู่บ้าน
ส่วนการดำเนินการของ กสทช. คาดว่าจะขยายโครงข่ายอินเตอร์เนตส่วนที่เหลือ และขยายไปยังพื้นที่ห่างไกล จำนวน 1.57 หมื่นหมู่บ้าน ได้ภายในปี 2561

“ในปี 2561 คาดว่าหมู่บ้านทั่วประเทศจะมีอินเตอร์เนต และจะมีจุดฟรีไวไฟอย่างน้อยหมู่บ้านละ 1 จุด โดยทางทีโอทีกับ กสท. จะร่วมกันจัดตั้งบริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ หรือ NBN เพื่อมาดำเนินงานและบริหารโครงข่าย” นายณัฐพร กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น