แห่รุมซื้อเห็ดถอบ ราชาแห่งขุนเขา กักตุนไว้ทานช่วงออกใหม่

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.60 จากการที่ฝนตกติดต่อกันเกือบทุกวัน สลับกับมีแดดดออกอากาศร้อนอบอ้าว ทำให้บนดอยมีเห็ดถอบ หรือเห็ดเผาะ และเห็ดชนิดต่างๆผุดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะทางภาคเหนือ เห็ดถอบเริ่มออกให้ชาวบ้านเก็บขายและนำไปปรุงเป็นอาหารเป็นเมนูชนิดต่าง ๆ เช่น ผัดกระเพราะเห็ดถอบ ผัดเห็ดถอบใส่ต้นหอม แกงเห็ดถอบ ต้มเห็ดถอบกับน้ำพริก เป็นต้น แล้วแต่ว่าใครจะรังสรรเมนูออกมาได้โดนใจในยามฤดูกาลเห็ดถอบฟรีเวอร์ ในปี 2560 นี้

โดยที่ดอยแม่ทา อ.แม่ทา จ.ลำพูน ชาวบ้านได้เข้าป่าหาเห็ดถอบออกมาขาย สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในช่วงนี้ โดยที่ตลาดพื้นที่บ้าน ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา เป็นแหล่งรวมของป่าทั้งหายากและมีทั่วไป ทั้งเห็ด ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ แต่ที่ขายดิบขายดีตอนนี้ก็หนีไม่พ้นเห็ดถอบ ถูกนำมาวางขายเต็มไปหมด ซึ่งราคาเห็ดถอบตกอยู่ลิตรละ 250-200-100 บาท ทั้งนี้สาเหตุที่มีราคาแพงเพราะว่า เห็ดเพิ่งออกได้ไม่กี่วันราคาค่อนข้างแพง แต่ผู้ที่ชื่นชอบรับประทานก็ไม่หวั่นเรื่องราคา เพราะ 1 ปี มีให้กินเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

ขณะเดียวกันตามตลาดนัดในพื้นที่เชียงใหม่ โดยที่ตลาดนัดเก้าแสน ต.ยางเนิ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มีแม่ค้านำเห็ดถอบที่เก็บมาสด ๆ จากป่ามาวางขาย ประชาชนที่เลิกงานมาเดินตลาด เมื่อเห็นเห็ดถอบต่างรุมแย่งกันซื้อ หวังจะได้กินเห็ดถอบต้นฤดูที่คาดว่าจะเป็นเห็ดหนุ่มไม่แข็ง จนบางรายเมียสั่งมาซื้อถ้าไม่ได้เห็ดถอบเข้าบ้านโดนดีแน่ จนแม่ค้าสงสารแบ่งขายให้ โดยช่วงต้นฤดูเห็ดถอบ ถึงราคาจะสูงก็อยากกินเพราะเป็นเห็ดที่ออกใหม่ แต่ถ้าเลยช่วงเดือนนี้ไปแล้วเห็บจะแก่แข็ง เนื้อไม่นุ่มกรุบกรอบเหมือนต้นฤดู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเห็ดถอบ ถือว่าเป็นราชาแห่งขุนเขา ที่มีราคาแพงในระยะแรก แต่พอถึงกลางฤดูราคาก็จะร่วงมาที่ 3 ลิตร 100 บาท ทำให้บางครั้งชาวบ้านอดทนอดใจไม่ยอมกินในช่วงนี้ รอให้เห็ดถอบราคาลงเมื่อไหร่จะซื้อกักตุนต้มใส่ช่องฟิตไว้กินได้ตลอดทั้งปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น