เชียงใหม่ เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก ในเขตพื้นที่ตัวเมือง

เชียงใหม่ ทุกหน่วยงาน บูรณาการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซากในเขตพื้นที่ตัวเมือง โดยเร่งทำการฟื้นฟูบูรณะ และขุดลอกเปิดทางไหลของน้ำ ขณะที่ล่าสุดกรมชลประทานส่งเครื่องสูบแรงดันสูง 20 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำ ประจำจุดที่ลุ่มต่ำ เตรียมรับมือ หากฝนตกหนักในช่วงนี้ตามประกาศเตือนของกรมอุตุฯ พร้อมจัดชุดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 27 พ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ช่วงกลางดึกจนถึงรุ่งสางของวันที่ 26 พ.ค.60 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขังอย่างหนัก ในหลายจุดของตัวเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนศรีปิงเมือง และชุม ชนกาดก้อม ซึ่งเป็นจุดที่มีน้ำท่วมเกิดขึ้นซ้ำซาก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ เมื่อเกิดฝนตกหนัก ปริมาณน้ำที่ไหลสะสมลงท่อระบายน้ำ เอ่อล้นออกจากท่อระบายน้ำลงมายังพื้นผิวการจราจร และไหลลงไปยังชุมชน โดยจากปัญหาดังกล่าวทำให้ตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนว่าจะเกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะนี้ จึงทำให้ทางเจ้าหน้า ที่ต้องเร่งดำเนินการระบายน้ำออก เพื่อให้สามารถรับมือกับปริมาณน้ำฝน ที่อาจจะตกลงใหม่ในช่วงนี้อีก

อย่างไรก็ตาม ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ทางเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน และต้องทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการที่น้ำท่วมขังเกิดขึ้นหลังจากที่มีฝนตกลงมาในช่วงกลางดึก จนถึงรุ่งสางของวันนั้น ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ยังคงต้องเฝ้าระวัง และคอยระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาก็ได้เกิดฝนตกหนักและต่อเนื่องขึ้นอีก จึงทำให้ทางเจ้าหน้าที่เกรงว่าหลายจุดที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก อาจจะระบายน้ำฝนที่ตกลงมาไม่ทันแล้วเกิดท่วมขึ้นอีก จึงต้องมีการจัดชุดเจ้าหน้าที่คอยดูแล และทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อป้องกันการเกิดน้ำท่วมขัง โดยการเร่งสูบน้ำระบายออกจากจุดที่เกิดปัญหา เพื่อให้มีน้ำท่วมขังเกิดขึ้นน้อยที่สุด

ขณะที่ทาง ผวจ.เชียงใหม่ ระบุว่า จากกรณีที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา วัดได้ 130 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากน้ำในคลองแม่ข่าระบายไม่ทัน หลังเกิดเหตุ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักชลประทานที่ 1 หน่วยงาน ปภ.จ.เชียงใหม่ มทบ.33 ทน.เชียงใหม่ อปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ลงไปช่วยกันอย่างเต็มที่ตั้งแต่เผชิญเหตุ ฟื้นฟูบูรณะความเสียหาย และวางมาตร การแก้ไขระยะยาวในการขุดลอกทางเดินของน้ำ

ล่าสุด อธิบดีกรมชลประทาน ได้อนุมัติให้นำเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงจากส่วนกลาง จำนวน 20 เครื่อง มาติดตั้งที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 30 เครื่อง ในพื้นที่ ทน.เชียงใหม่ ตามแผนที่ One Map ของศูนย์บัญชาการ ปภ.จ.เชียงใหม่ ในการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และภาคเหนือ ในระหว่างวันที่ 27 – 28 พฤษภาคม 2560 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น