เรียนรู้และสนุกกับการวางแผน การเงินที่แบงก์ชาติภาคเหนือ

เมื่อพูดถึงเรื่องการวางแผนหรือการจัดการการเงิน คนส่วนใหญ่จะคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัวฉันจัดการเองได้
แต่เอาเข้าจริงๆ ส่วนใหญ่ก็ไม่มีวินัยกับตัวเองพอที่จัดการได้หรือจัดการแบบไม่มีหลักยึด จนส่งผลให้เกิดภาระหนี้สูง เงินออมต่ำ ไม่เพียงพอสำหรับการใช้ชีวิตในวันเกษียณ สุดท้ายในวัย 60 ปีก็ยังต้องดิ้นรนทำมาหากินเพื่อหารายได้ยังชีพ
แนวคิดในการบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคล รวมถึงเรื่องราวที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจการเงินในชีวิตประจำวัน ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ได้นำมาจัดแสดงในรูปของศูนย์เรียนรู้ทางการเงิน 2 แห่ง โดยแห่งแรกตั้งอยู่ในบริเวณสวนองค์กร อุทยานหลวงราชพฤกษ์เชียงใหม่ และแห่งที่สองตั้งอยู่ในธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ
สวนเรียนรู้ทางการเงินของ ธปท. ในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ได้น้อมนำแนวคิดในการออมและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายใต้แนวคิด 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ซึ่งประกอบด้วย ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี เงื่อนไขของการมีความรู้และคุณธรรม ซึ่งจะทำให้เราได้เรียนรู้วิธีการทำบัญชีรับ-จ่าย มีการกำหนดเป้าหมายในการออมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เมื่อเราได้รู้จักพฤติกรรมการใช้จ่ายของเราแล้วก็จะพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอนที่จะเข้ามาโดยไม่กระทบต่อสถานทางการเงินของเรา ซึ่งในที่สุดจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างไม่ขัดสนจนถึงบั้นปลายของชีวิต ภายในสวน ธปท. ผู้เข้าชมจะได้รู้วิธีการแบ่งเงินออมอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ เป้าหมายการออมมีกี่แบบ นอกจากนี้ยังสามารถเพลิดเพลินกับรูปแบบในการเรียนรู้วิธีการทำบัญชีรับ-จ่ายเป็นลักษณะเกมส์ในเส้นทางเขาวงกตผ่านหมวดหมู่ของรายได้และรายจ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวัน เมื่อผู้เข้าชมเข้าใจวิธีการจดบัญชีรับ-จ่าย หากมีมือถือประเภท Smart phone ยังสามารถ download ฟรีแอพลิเคชั่นไปใช้จริงในชีวิตได้อีกด้วย ที่นี้นอกจากความรู้ทางการเงินแล้วผู้เข้าชมยังจะได้เรียนรู้การตรวจพิสูจน์ธนบัตรปลอมเพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเรา
นอกจากนี้ยังเข้าใจถึงบทบาทของการทำงานและรู้จักธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนืออีกด้วย
ศูนย์เรียนรู้ทางการเงิน เป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเงินอีกแห่งของธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ที่ตั้งอยู่ในอาคารอเนกประสงค์ สำนักงานภาคเหนือ บนถนนสายแม่ริมตรงข้ามกับสวนหลวง ร.9 ศูนย์เรียนรู้แห่งนี้เป็นจุดเชื่อมต่อฐานความรู้จากสวนในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ที่จะขยายความรู้ในเรื่องบทบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย บทบาทต่อเศรษฐกิจในภาคเหนือ และประเทศเพื่อนบ้านใน GMS (Greater Mekong Subregion) 6 ประเทศ ความรู้พื้นฐานของผู้ใช้บริการทางการเงินเข้าใจสิทธิและหน้าที่ของท่านในการใช้บริการทางการเงินให้ได้ตรงตามความต้องการใช้บริการของสถาบันการเงิน รวมถึงการตรวจพิสูจน์ธนบัตรปลอมจากธนบัตรจริง เพลินไปกับการนำเสนอในแบบ interactive นอกจากนี้ จุดเด่นอีกอย่างของศูนย์เรียนรู้แห่งนี้คือ พิพิธภัณฑ์เงินตราและผ้าไท ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์เงินตราของประเทศไทยยุคต่างๆ รวมถึงการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมของชนเผ่าไท ผ่านลวดลายบนอาภรณ์และกรรมวิธีการทอ เพื่อให้ชนรุ่นหลังเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าแห่งมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
ผู้สนใจสามารถติดต่อสำรองเวลาเข้าชมศูนย์เรียนรู้ทางการเงินทั้งสองแห่งล่วงหน้าได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคเหนือ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5393 1076 ในในระหว่าง เวลา 9.00 – 12.00น. และ 13.00 – 16.00 น. ตั้งแต่วันจันทร์ ถึง ศุกร์ เว้นวันหยุดธนาคาร

ร่วมแสดงความคิดเห็น