เกษตรพุ่งเป้าเดินหน้างานวิจัย เร่งสานฝันตลาดข้าวครบวงจร

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เผย ก.เกษตรพร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนงานวิจัยที่มุ่งเป้าพัฒนาด้านข้าว แจงแผนดำเนินการในเรื่องการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ชูผลงานในรอบ 3 ปี ได้จัดสรรทุนวิจัยให้แก่นักวิจัย รวมทั้งสิ้น 608 ล้านบาท จำนวน 192 โครงการ พร้อมกำหนดทิศทางงานวิจัยในการยกระดับการผลิตข้าว หวังรักษาอัตลักษณ์ของข้าวไทย รวมถึงสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ตั้งเป้าขยายผลสู่เกษตรกรและต่อยอดในเชิงพาณิชย์

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีแผนดำเนินการในเรื่องการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร โดยขณะนี้ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันผลิตในรูปแบบแปลงใหญ่ เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกร ทั้งในเรื่องการลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในขั้นตอนการผลิตตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับข้าวไทยในตลาดโลก ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรฯ โดยสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) ได้บริหารจัดการทุนวิจัย จนมีผลงานวิจัยที่ประสบผลสำเร็จทั้งในเชิงพาณิชย์ เชิงสาธารณะ และเชิงนโยบาย ในกรอบแนวทางของการแก้ไขปัญหาข้าวครบวงจร ด้าน “นำงานวิจัยและนวัตกรรมช่วยต่อเติมห่วงโซ่คุณค่า” จึงได้ให้ทุนสนับสนุนแก่นักวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรม พัฒนาสินค้าข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง ทั้งในกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ โภชนเภสัช เวชภัณฑ์และเวชสำอาง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ซึ่งเมื่อช่วงปลาย เดือนเมษายน ที่ผ่านมา ได้มีการจัดการสัมมนานำเสนอผลงานวิจัย ภายใต้แผนงานวิจัยที่มุ่งเป้าตอบสนองความต้องการในการพัฒนาประเทศ กลุ่มเรื่องข้าว พร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวอย่างครบวงจร โดยการจัดงานสัมมนาดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ร่วมมือกับหน่วยงานให้ทุนวิจัย ภายใต้ชื่อ “เครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ” หรือ คอบช. บริหารจัดการทุนอุดหนุนการวิจัยที่มุ่งเป้าตอบสนองความต้องการพัฒนาประเทศกลุ่มเรื่องข้าวอย่างต่อเนื่อง โดยมี สวก. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบบริหารทุนวิจัย เพื่อจัดสรรให้แก่โครงการวิจัยที่สามารถแก้ปัญหาเรื่องการผลิตและคุณภาพข้าวอย่างครบวงจร โดยในปีงบประมาณ 2555 – 2557 ได้จัดสรรทุนวิจัยให้แก่นักวิจัย รวมทั้งสิ้น 608 ล้านบาท จำนวน 192 โครงการ

“อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดทิศทางงานวิจัยในการยกระดับการผลิตข้าว การรักษาอัตลักษณ์ของข้าวไทย รวมถึงสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ทั้งนี้ต้องรู้จักความต้องการของตลาดเป็นหลัก โดยการสร้างและปลูกพันธุ์ข้าวที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ อุตสาหกรรม และผู้บริโภคด้วย” น.ส.ชุติมา กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น