2 แม่ลูกเชียงดาว “กินเห็ดพิษ” ลูก 3 ขวบดับ แม่สาหัส

สาธารณสุข อ.เชียงดาว ส่งทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ชายแดน ไทย-เมียนมา พบเป็นเห็ดพิษรุนแรง แจ้งอสม. กำนัน -ผญบ.ประกาศเสียงตามสายเตือนทุกหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 60 พ.ต.อ.ศักดิ์ศรี ยะปาละ ผกก.สภ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจาก รพ.เชียงดาวว่า มีเด็กเสียชีวิตจากการรับประทานเห็ดพิษ จึงสั่งการให้ ร.ต.อ.สมคิด ไชยแก้วเม พงส.ร่วมกับแพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพ ทราบชื่อ ด.ญ.อริสา จะโย อายุ 3 ปี ที่อยู่ 69/1 หมู่ 13 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว สอบถามญาติไม่ติดใจในสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด จึงมอบศพให้ญาติ เพื่อดำเนินการตามพิธีกรรมทางศาสนา

ทางด้าน นายณรงค์เดช สมควร สาธารณสุข อ.เชียงดาว เปิดเผยว่า ขณะนี้เข้าสู่ฤดูฝนเริ่มมีเห็ดขึ้นตามธรรมชาติจำนวนมาก มีทั้งเห็ดที่กินได้และกินไม่ได้ โดยมีลักษณะใกล้เคียงกัน ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด และเก็บมากินจนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

ล่าสุด อ.เชียงดาว มีผู้ป่วยจากการบริโภคเห็ดพิษแล้ว 2 รายแรกของปีนี้ โดยเป็น แม่-ลูก ชาวบ้าน บ้านแกน้อย ต. เมืองนะ ติดชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งผู้เป็นสามีได้ไปเก็บเห็ดมาทำอาหารรับประทาน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 พ.ค.และทานอีกมื้อในช่วงเช้าวันที่ 31 พ.ค. ทำให้ผู้เป็นภรรยาและลูกสาว มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องถ่ายอุจจาระเหลว ถูกนำตัวส่งรักษาที่ รพ. แต่บุตรสาวอายุ 3 ขวบ เสียชีวิตก่อนถึง รพ. ส่วนผู้เป็นแม่อาการสาหัส พิษได้เข้าไปทำลายระบบอวัยวะ ทำให้ไตวายและมีการเสื่อมของตับ จึงรีบนำส่งรักษาตัวต่อที่ รพ.นครพิงค์

หลังจากเกิดเหตุ จึงได้สั่งการให้ทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บตัวอย่างเห็ดมาตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ พบเป็นเห็ดพิษลักษณะมีหมวกสีแดง มีลายจุดสีขาว จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเห็ดพิษสายพันธ์ “อะมานิตา มัสคาเรีย” เห็ดชนิดนี้คล้ายกับเห็ดโคนทั้งเวลาตูมและบาน เส้นผ่านศูนย์กลางของหมวกเห็ดเวลาบานเต็มที่มีขนาด 2-4 ซม.สูง 10-12 ซม. เส้นผ่านศูนย์กลางของลำต้น ระหว่าง 1-2 ซม. มีสารพิษที่สำคัญคือ “มัสคารีน” เมื่อรับประ ทานเข้าไปประมาณ 15-30 นาที จะมีอาการตัวร้อน ใจสั่น หัวใจเต้นช้าลง เส้นเลือดขยาย มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับการเห็นภาพ ม่านตาหรี่ เหงื่อ น้ำลาย น้ำตาถูกขับออกมา ปวดบริเวณช่องท้อง คลื่นไส้อาเจียน แน่นหน้าอก หายใจขัด และเสียชีวิตในที่สุด

จากการสอบถามพยานแวดล้อมเปิดเผยว่า สามีซึ่งเป็นชาวเมียนมา หลังเกิดเหตุได้เดินทางข้ามกลับไปฝั่งประเทศ เมียนมาไปแล้ว ไม่เป็นอะไรมาก เพราะไม่ได้รับประทานเยอะ ในขณะที่เด็กเสียชีวิตน่าจะเกิดจากการ ที่อายุยังน้อยภูมิต้านทานโรคยังไม่แข็งแรงเหมือนผู้ใหญ่ จึงมีอาการทรุดหนักอย่างรวดเร็วและเสียชีวิตในที่สุด

โดยขณะนี้ได้สั่งการให้ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่งประสาน อสม. กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เร่งทำการประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสาย หอกระจายข่าวทุกหมู่บ้าน เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับชาวบ้าน เพื่อป้องกันเหตุเจ็บป่วย-เสียชีวิต จากการรับประทานเห็ดพิษโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น