กรมการขนส่งทางบก เตือน!!! การใช้กรอบป้ายทะเบียน เลียนแบบป้ายประมูล มีความผิด

กรมการขนส่งทางบก เตือน!!! การใช้กรอบป้ายทะเบียนรถ เลียนแบบป้ายประมูลมีความผิดตามกฎหมาย พร้อมดำเนินการแจ้งความเอาผิดทางอาญากับผู้ผลิต และผู้จำหน่ายทุกราย!!! ฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ และหลอกลวงประชาชน สร้างความเข้าใจผิดให้แก่ผู้พบเห็น ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายแก่ราชการ

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกตรวจสอบ พบการโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และการจำหน่ายกรอบป้ายทะเบียนสกรีนลวดลายกราฟิก (Graphic) เลียนแบบแผ่นป้ายทะเบียนรถประมูล ซึ่งเมื่อนำไปใช้ครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถ จะทำให้มองเห็นเป็นป้ายทะเบียนกราฟิก ที่กรมการขนส่งทางบกออกให้สำหรับหมายเลขทะเบียนรถสวย ที่ผ่านการประมูลกับกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น ไม่สามารถใช้กับป้ายทะเบียนรถทั่วไปได้

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิด กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ผลิตและผู้จำหน่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทุกกรณี โดยรวบรวมเบาะแสจากประชาชนที่ร้องเรียนผ่านทุกช่องทาง เพื่อแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายอาญาอย่างเด็ดขาดกับผู้ผลิต และผู้จำหน่าย ฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ หลอกลวงประชาชน และสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ผู้พบเห็น ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นป้ายทะเบียนประมูล ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายแก่ราชการ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อการโฆษณาเชิญชวน เนื่องจากการใช้กรอบป้ายทะเบียนสกรีนลวดลายกราฟิก เลียนแบบแผ่นป้ายทะเบียนรถประมูล มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 ฐานแสดงแผ่นป้ายไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นป้ายทะเบียนประมูล ต้องระวางโทษตามมาตรา 60 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนกรณีทำป้ายใหม่ทั้งแผ่น เลียนแบบแผ่นป้ายทะเบียนกราฟิก แต่เป็นหมายเลขทะเบียนเดิม มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 ฐานติดป้ายทะเบียนรถที่ไม่ใช่ป้ายซึ่งนายทะเบียนออกให้ ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ หากตรวจสอบพบว่าเป็นป้ายทะเบียนปลอม หมายเลขทะเบียนไม่ตรงกับป้ายวงกลม ไม่ตรงกับสำเนารถ และรายละเอียดของตัวรถซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานใช้เอกสารราชการปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 บาทถึง 10,000 บาท และอาจถูกยึดรถ เพื่อส่งตรวจพิสูจน์หลักฐานหาที่มาของตัวรถ เนื่องจากอาจเป็นรถที่ถูกโจรกรรมมา หรือนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรม หากมีข้อสงสัยสอบ ถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน โทร. 1584 อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น