เชียงใหม่เตรียมจัดงาน “วันมะม่วง” ครั้งที่ 8 ประจำปี 2560 ระหว่าง 7-9 มิ.ย.60 นี้

เชียงใหม่เตรียมจัดงาน “วันมะม่วง” ครั้งที่ 8 ประจำปี 2560 ระหว่าง 7-9 มิ.ย.60 โชว์ผลผลิตมะม่วงคุณภาพส่งออกหลากหลายพันธุ์ พร้อมจำหน่ายราคาเหมาะสมส่งตรงถึงมือผู้บริโภค หวังส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักดียิ่งขึ้นทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ เผยปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกกว่า 5.5 หมื่นไร่ ผลผลิตปีละ 7 หมื่นตัน สร้างรายได้ปีละกว่า 300 ล้านบาท

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 มิ.ย.60 ที่โรงแรมเชียงใหม่ออคิด นายสมพล แสนคำ เกษตร จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายชาวสวนมะม่วง จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมการจัดงานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2560 ซึ่งสำนักงานเกษตร จ.เชียงใหม่ ร่วมกับเครือข่ายชาวสวนมะม่วงในพื้นที่ และส่วนราชการในจ.เชียงใหม่ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 มิ.ย.2560 ที่บริเวณศาลากลาง เพื่อประชาสัมพันธ์ผลผลิตมะม่วงเชียงใหม่ ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ตลอดจนส่งเสริมให้มีการผลิต และการบริโภคมะม่วงที่มีคุณภาพและปลอดภัย รวมทั้งส่งเสริมการติดต่อเจรจาธุรกิจการค้าระหว่างผู้ผลิตกับผู้ค้า ขยายฐานตลาดส่งออกมะม่วง และจำหน่ายสินค้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จ.เชียงใหม่

โดยทาง เกษตร จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันเชียงใหม่มีพื้นที่ปลูกมะม่วงคุณภาพ เพื่อการส่งออกกว่า 55,000 ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ใน อ.พร้าว อ.แม่แตง และ อ.เชียงดาว มีผลผลิตปีละประมาณ 71,000 ตัน ซึ่งเป็นพืชที่มีศักยภาพทางการตลาด โดยเฉพาะมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง ,โชคอนันต์,มหาชนก และนวลคำ เป็นต้น แต่ละปีสร้างรายได้จากการจำหน่ายตลาดในประเทศ และจากการส่งออกให้เชียงใหม่ กว่า 300 ล้านบาท และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ

ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นการช่วยส่งเสริม และเผยแพร่ผลผลิตมะม่วงคุณภาพดีของเชียงใหม่ ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ประชาชน ได้บริโภคมะม่วงคุณภาพดี ระดับส่งออกในราคาเหมาะสม รวมถึงเป็นการประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าของเครือข่าย ชาวสวนมะม่วงกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตลาดเกษตรกรและของดี 25 อำเภอของ จ.เชียงใหม่ อีกด้วย

สำหรับกิจกรรมในงาน ประกอบด้วย การออกร้าน และจำหน่ายมะม่วงราคาชาวสวน ของดีเมืองเชียงใหม่ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 25 อำเภอ การประชุมของสมาคมชาวสวนมะม่วงไทย นิทรรศการองค์ความรู้มะม่วงนอกฤดูแบบครบวงจรของสถาบันการศึกษา ภาครัฐและเอกชน การสาธิตขยายพันธุ์มะม่วง และการถ่ายทอดองค์ความรู้การปลูกมะม่วงนอกฤดู การประกวดผลผลิตมะม่วง ยำมะม่วง ส้มตำมะม่วงลีลา การเที่ยวชมสวนมะม่วงเพื่อการส่งออก การจำหน่ายกล้าพันธุ์ไม้ผลพันธุ์ดี สินค้าชุมชนกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มอาชีพเกษตรกร เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น