คนน่านเกือบตายหมู่ เพราะกินเห็ดแบบนี้ นำส่ง รพ.ด่วน! 4 ราย

คนน่านเกือบตายหมู่ เพราะกินเห็ดแบบนี้
นำส่ง รพ.ด่วน! 4 ราย
วันที่ 1 มิ.ย. 60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ได้มีชาวบ้าน จำนวน 4 คน เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลน่าน จ.น่าน หลังจากได้พากันเก็บเห็ดมาประกอบอาหารมื้อกลางวันที่ผ่านมา
จากการสอบถามผู้ป่วยเบื้องต้นได้ความว่า ได้รวมกลุ่มกันไปพัฒนาวัดเพื่อเก็บเศษไม้กิ่งไม้ ตัดหญ้าบริเวณรอบวัด แห่งหนึ่งในเขตอำเภอเมืองน่าน และได้ไปเจอเห็ด ซึ่งมีลักษณะคล้ายเห็ดโคน จึงได้เก็บมาจำนวนมาก และได้ทดลองว่าเป็นเห็ดพิษหรือไม่ โดยใช้วิธีแบบโบราณตามผู้เฒ่าผู้แก่ที่เคยทำคือ นำเห็ดไปแช่น้ำ และนำข้าวสารใส่ลงไป หากข้าวเปลี่ยนเป็นสีม่วงหรือสีดำ แสดงว่าเป็นเห็ดที่มีพิษ แต่เห็นที่เก็บมาดังกล่าวนั้น เมื่อทดลองทำแล้วพบว่าข้าวที่นำไปแช่กับเห็ดดังกล่าวนั้นไม่เปลี่ยนสี ทุกคนต่างมั่นใจว่า เป็นเห็ดที่สามารถรับประทานได้ จึงได้ประกอบอาหารรับประทานกัน ในช่วงระหว่างพักเที่ยง โดยรับประทานกันหลายคน แต่ 4 ราย ที่เข้ามาทำการรักษานี้นั้นรับประทานมากกว่าคนอื่น
จากการสอบถามผู้ป่วยรายหนึ่ง ได้เล่าว่า หลังจากรับประทานเสร็จประมาณ 1-2 ชั่วโมง เริ่มมีอาการ เวียนหัว คลื่นไส้อาเจียน และได้อาเจียน  2 ครั้ง และ ท้องเสีย 1 ครั้ง จากนั้นเริ่มเวียนศีรษะ และเพื่อนๆที่รับประทาน อีก 3 คน ก็มีอาการเช่นเดียวกัน จึงได้ ให้คนอยู่บริเวณนั้น นำตัวส่งโรงพยาบาลโดยด่วน โดยแพทย์ได้ให้นอนดูอาการก่อน 2 ราย  และเจาะเลือดตรวจเช็คหาค่า เอนไซม์ในตับก่อน ถ้าอยู่ในค่าที่ปกติก็จะให้กลับบ้านไปรักษาตัวได้ และอีก 2 ราย ให้ยาและกลับไปพักผ่อนที่บ้านได้ แต่ให้ดูอาการข้างเคียงตลอด 24 ชั่วโมง
ส่วนอีก 2 รายนั้นที่ทางแพทย์ให้นอนดูอาการ หากอาการดีขึ้นก็จะให้กลับบ้าน แต่ตอนนี้ ให้แพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิดไปก่อน ซึ่งในปีนี้ มีผู้ป่วยที่รับประทานเห็ดพิษเข้าไป และมารักษาตัวที่โรงพยาบาลน่านแล้ว 8 ราย รวม 4 รายนี้ที่เพิ่งเข้ามา
ทางด้านนายแพทย์พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ได้กล่าวว่า เห็ดที่คนไข้รับประทานเข้าไปนั้นมีลักษณะคล้ายเห็ดโคน ซึ่งทางคนไข้น่าจะคิดว่ารับประทานได้ และไปนำไป ทำการทดลองแบบวิธีสมัยก่อน ที่นำไปแช่กับข้าวสาร แล้วข้าวไม่เป็นสีดำ จึงทำให้มั่นใจว่าเห็ดที่เก็บมานั้นรับประทานได้ จึงได้นำมาประกอบอาหาร ที่จริงแล้ว การทดลองนี้ ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเห็นนั้นมีพิษหรือไม่ เนื่องจากเห็ดบางชนิด ก็ไม่ทำปฏิกิริยากับข้าวสาร ทางที่ดีหากไม่มั่นใจไม่ควรรับประทาน จึงขอฝากเตือน ในช่วงนี้เป็นช่วงเข้าฤดูฝน ซึ่งมีเห็ดต่างๆออกมามากมาย และเห็ดจะมีลักษณะใกล้เคียงกับเห็ดที่รับประทานได้ ผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานเห็ด หรือ จะนำเห็ดที่เก็บมาได้ รวมไปถึงที่ซื้อมาประกอบอาหาร ให้สังเกตเห็ดที่ซื้อมาให้ดีๆ หาก ไม่มั่นใจ ก็ยังไม่ต้องรับประทาน หรือทิ้งไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น