เลขาฯ รมช.กระทรวงเกษตรฯ ติดตามการดำเนินงาน โครงการ 5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง ที่ จ.ลำพูน

เมื่อเวลา 09:00 น. วันที่ 2 มิ.ย.พ.ศ.2560 ที่ห้องประชุมจามเทวี ศาลาประชาคม ศาลากลาง จ.ลำพูน พล.อ. ประสาท สุขเกษตร เลขานุการ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมขับเคลื่อนโครงการ 5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง ระดับกระทรวง และติดตามผลการดำเนินงานในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ,เกษตรและสหกรณ์จังหวัด, เกษตรจังหวัด, ปราชญ์เกษตร, ภาคประชารัฐ, สถาบันการศึกษา และประธานกรรมการขับเคลื่อนตามนโยบาย ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ 17 จังหวัดภาคเหนือ เข้าร่วมประชุม 200 คน มี ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ปจ.ลำพูน ให้การต้อนรับ

เลขานุการ รมช.กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้จัดทำ “โครงการ 5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเผยแพร่แนวพระราชดำริด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ไปสู่สาธารณชน โดยได้ส่งเสริมให้เกษตรกรที่มีความสมัครใจ น้อมนำหลักเกษตรทฤษฎีใหม่มาปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองอย่างเหมาะสม เพื่อมุ่งหวังให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้

ในปีนี้ (พ.ศ.2560) ได้คัดเลือกเกษตรกรที่มีความพร้อม ในการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว จำนวน 70,000 ราย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ เกษตรกรกลุ่มพร้อมมาก จำนวน 21,000 ราย ดำเนินการแล้วในช่วงเดือน ก.พ.-เม.ย. 2560 , เกษตรกรกลุ่มพร้อมปานกลาง จำนวน 42,000 ราย จะดำเนินการตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ย. 2560 และเกษตรกรกลุ่มพร้อม จำนวน 7,000 ราย ดำเนินการช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. 2560 โดยจะมีเกษตรกรกลุ่มพร้อมมากที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในการให้คำแนะนำการดำเนินกิจกรรม ตามแผนการผลิตให้แก่เกษตรกรกลุ่มอื่นๆต่อไป

สำหรับที่ จ.ลำพูน มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ ( เกษตรกร Cell ต้นกำเนิด ) จำนวน 3 ราย ได้แก่ นายธรวัจน์ จักรแก้วรังสี , นางวัฒนา มาบุบผา เกษตรกร ต.ป่าสัก และว่าที่ ร.อ.จำลอง บุญมา เกษตรกร ต.หนองช้างคืน โดยได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำเกษตร จากเดิมปลูกพืชชนิดเดียว ปรับเป็นการปลูกพืชหลายชนิด และเลี้ยงสัตว์ ร่วมเน้นการใช้ปุ๋ยอินทรีย์และน้ำหมักชีวภาพในการกำจัดศัตรูพืช โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ผัก พันธุ์ผลไม้ ปลากินพืช สัตว์ปีก และอาหารสัตว์ปีก

นอกจากนี้ หน่วยงานต่างๆ สังกัดเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใน จ.ลำพูน ปราชญ์เกษตร และเกษตรกรต้น แบบ ก็ได้ให้ความรู้เชิงปฏิบัติการเพิ่มเติม ผลการดำเนินการ สามารถลดรายจ่ายในครัวเรือน และมีรายได้จากผลผลิตการเกษตรเพิ่มขึ้น ส่วนในช่วงบ่าย เลขานุการ รมช. พร้อมคณะ ไปตรวจเยี่ยมแปลงเกษตร ของเกษตรกร Cell ต้นกำเนิด ที่ ต.ป่าสัก และไปเยี่ยมเยียนแปลงเกษตร ของเกษตรกรต้นแบบ ที่ ต.ต้นธง อ.เมืองลำพูน ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น