ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เน้นย้ำให้เร่งแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เน้นย้ำให้เร่งแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา หวั่นเยาวชนจะเลียนแบบพฤติกรรมผู้ค้าที่มีฐานะร่ำรวย พร้อมให้เพิ่มกำลังเข้าไปตามด่านที่เป็นเส้นทางการลักลอบลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดน โดยเชื่อมั่นว่าทุกภาคส่วนจะปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มกำลัง
วันที่ 30 พ.ค. 2560 ที่ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมืองเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 5/2560 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ซึ่งมีสถานการณ์และแนวโน้มปัญหายาเสพติดในจังหวัดเชียงใหม่นั้น มีการนำเข้ายาเสพติดพื้นที่ภาคเหนือตอนบน รองลงมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยยาเสพติดที่นำเข้ามามากที่ ได้แก่ ยาบ้า ไอซ์ และมีเคตามีน ขณะที่การลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่ประเทศยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ การลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่เชียงใหม่ ซึ่งจะมีการลักลอบลำเลียงเข้ามาเป็นกองทัพมด เดินเท้าเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติต่างๆ แล้วนำมาพักที่บริเวณชายแดนจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย เพื่อส่งต่อมายังพื้นที่ตอนใน ผ่านทางอำเภอดอยสะเก็ด สันกำแพง แม่ออน บ้านธิ โดยรถยนต์ส่วนบุคคล และเส้นทางหลักเชียงใหม่-ลำพูน โดยรถโดยสารประจำทาง พร้อมกันนี้ได้เร่งแก้ไขปัญหาโดยการเพิ่มด่านตรวจและกำลังเจ้าหน้าที่ในเส้นทางที่สุ่มเสี่ยง ซึ่งที่ผ่านมาได้จับกุมผู้ลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาตามด่านต่างๆ ได้จำนวนหลายราย
ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นห่วงเยาวชนในปัจจุบัน ซึ่งจะมีบุคคลอายุน้อยทั้งชายและหญิงเข้ามาเกี่ยวข้องกับการค้าและลำเลียงยาเสพติดมากขึ้น โดยพบว่าเยาวชนในชนเผ่าที่มีอายุน้อยเข้ามาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเพิ่มขึ้น เนื่องจากเห็นจากผู้ที่ค้ายาเสพติดแล้วมีฐานะที่ดีขึ้น ทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ซึ่งได้สั่งการให้หามาตรการและแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันและแก้ไขไม่ให้เยาวชนในสถานศึกษาเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติด พร้อมเชื่อมั่นว่าทุกหน่วยงานจะปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มกำลังที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น