พัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานการฝึกพูดเบื้องต้น

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 ร่วมกับสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์และโรงพยาบาลสวนปรุง จัดอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานเรื่องการฝึกพูดเบื้องต้น ปีงบประมาณ 2560 ในระหว่างวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2560 ณ โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ โดยมี นายแพทย์สมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานเปิดการอบรม
นายแพทย์มนตรี นามมงคล ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 กล่าวว่า เด็กเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ายิ่งต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต การที่เด็กจะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพนั้น เด็กจะต้องมีพัฒนาการที่สมบูรณ์พร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา จึงมีความจำเป็นที่เด็กจะต้องได้รับการพัฒนาตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาและต่อเนื่องไปจนถึงวัยรุ่น โดยเฉพาะพัฒนาการด้านสติปัญญาและอารมณ์ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตทั้งในปัจจุบันและอนาคต

จากข้อมูลการคัดกรองเฝ้าระวังพัฒนาการเด็กปฐมวันที่มีอายุ 9 เดือน 18 เดือน 30 เดือน และ 42 เดือนของกระทรวงสาธารณสุขปี 2559 พบว่าเด็กมีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 76.70 และสงสัยล่าช้าร้อยละ 22.87 โดยเด็กที่สงสัยล่าช้า ได้แนะนำให้ผู้ปกครองกระตุ้นพัฒนาการเป็นเวลา 1 เดือนและนัดให้กลับมาประเมินพัฒนาการซ้ำอีกครั้งโดยบุคลากรสาธารณสุข จากข้อมูลการติดตามเพื่อประเมินซ้ำพบว่าเด็กกลับมาสมวัยคิดเป็นร้อยละ 94.36 และพบพัฒนาการล่าช้าร้อยละ 5.64 โดยด้านที่มีความล่าช้ามากที่สุดคือ ด้านการใช้ภาษา ซึ่งมีถึงร้อยละ 57.10 รองลงมาคือด้านการเข้าใจภาษา ร้อยละ 49.08

สำหรับเขตสุขภาพที่ 1 พบเด็กที่มีความล่าช้าจากการประเมินพัฒนาการซ้ำหลังได้รับการกระตุ้น ส่งเสริม 1 เดือน จำนวน 127 คน ด้านที่พบความล่าช้ามากที่สุดคือ ด้านการใช้ภาษา คือร้อยละ 51.18 รองลงมาคือด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา และด้านการใช้ภาษา คือร้อยละ 48.03 และร้อยละ 44.09 ซึ่งจากข้อมูลนี้ทำให้พบว่า เด็กไทยที่มีปัญหาพัฒนาการโดยส่วนใหญ่จะพบเรื่องการใช้ภาษาและการเข้าใจภาษา นอกจากนี้บุคลากรสาธารณสุขที่มีความเชี่ยวชาญด้านการฝึกพูดมีจำนวนน้อยจึงทำให้เด็กบางส่วนที่มีปัญหาเรื่องภาษาและการพูดไม่ได้รับการดูแลกระตุ้นอย่างถูกต้อง

ดังนั้นศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 ร่วมกับสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์และโรงพยาบาลสวนปรุง จัดอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานเรื่องการฝึกพูดเบื้องต้น ปีงบประมาณ 2560 เพื่อให้บุคลากรสาธารณสุขในเขตสุขภาพที่ 1 จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชนที่รับผิดชอบ ประมาณ 60 คน มีความรู้และทักษะด้านการฝึกพูดเบื้องต้นแก่เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าด้านภาษาและการพูด สามารถช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการด้านภาษาและการพูดได้อย่างถูกต้องให้เด็กมีพัฒนาการที่สมวัยต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น