ระดมกำลังจับ ไม้สักทองยกหมู่บ้าน ของชาวลีซอ

กองกำลังผสม ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ป่าไม้ อุทยาน ยกพวกบุกจับไม้สักทอง หมู่บ้านชาวเขาเผ่าลีซอ 4 หมู่บ้าน ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ยึดไม้ของกลางมูลค่ามหาศาล เจ้าของร่ำไห้ร้องขอไม้คืน เบื้องหลังมีกลุ่มทุนในเมืองปาย รับซื้อไม้สักทองไปสร้างรีสอร์ท โดยมีคนมีสีอยู่เบื้องหลัง

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา พ.อ.วรเทพ บุญญะ ผบ.ฉก.ร.17 นำกำลังทหารจาก ร.7 พัน 5 ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ , อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง , สายตรวจกรมอุทยานแห่งชาติ , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ปาย , เขตรักษาพันธุ์สันปันแดน และตำรวจ สภ.ปาย สนธิกำลังตรวจค้น หมู่บ้านไทรงาม , หมู่บ้านผีลู , หมู่บ้านหัวของ และหมู่บ้านน้ำปลามุง เขตพื้นที่ ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยเจ้าหน้าที่สามารถยึดได้ไม้สักทองหน้ากว้างขนาดใหญ่ จำนวนมาก ที่มีการซุกซ่อนอำพรางตีแปะฝาบ้าน และกองในป่าละเมาะรอบบ้าน

การจับกุมดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากทางหน่วยทหาร ได้รับรายงานมาว่า มีการลักลอบตัดไม้สักทองในป่าลึก พื้นที่ ต.แม่นาเติง โดยไม้ที่ถูกลอบตัดเบื้องต้น จะมีการนำมาซุกซ่อนในหมู่บ้านเป้าหมายทั้งหมด 4 หมู่บ้านข้างต้น จากนั้นจะมีการลอบลำเลียงไม้ส่งให้แก่นายทุน ที่คอยรับซื้อไม้สักทองในตัว อ.ปาย เพื่อนำไม้ส่วนหนึ่งไปสร้างรีสอร์ท และอีกส่วนหนึ่งซึ่งเป็นไม้หน้ากว้างขนาดใหญ่ จะถูกนำไปประกอบเฟอร์นิเจอร์ ส่งขายไปยัง จ.เชียงใหม่  ทั้งนี้ จากการข่าว ทราบว่ามีกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบตัดไม้ทำลายป่า

ล่าสุดในวันนี้ ( 8 มิ.ย.2560 ) ผลการนับไม้ของกลางยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากไม้มีปริมาณมาก และการขนลำเลียงไม้ของกลางออกจากหมู่บ้าน เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ดังกล่าว รวมไปถึงการรวมตัวก่อหวอดของราษฎรชาวเขา ที่เสียผลประโยชน์จากการจับกุมของเจ้าหน้าที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น