(คลิป) เชียงใหม่ – ฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งวัน เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด

https://youtu.be/C1vZ45YO-HQ

วันที่ 8 มิ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่หลายพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ส่งผลให้หลายจุดได้รับผลกระทบ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากการเดินทางสัญจรตามถนนสายต่างๆ ซึ่งมีทั้งจุดที่เกิดน้ำท่วมขังและจุดที่เกิดการจราจรติดขัด เนื่องจากเป็นช่วงที่ประชาชนต้องใช้เส้นทาง ในการเดินทางไปส่งบุตรหลานไปโรงเรียน และไปทำงาน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องต้องออกมาเร่งอำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนในการเดินทาง

ขณะเดียวกัน จากการที่เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ยังส่งผลให้หลายจุดของพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบทำให้เกิดน้ำท่วมขัง เนื่องจากน้ำที่เพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างฉับพลัน ทำให้การระบายไม่ทัน ปริมาณน้ำจึงล้นเอ่อออกมาจากท่อ โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก เช่น ชุมชนศรีปิงเมือง ชุมชนกาดก้อม อีกทั้งถนนหลายสายอาทิ ถนนเจริญประเทศ , ถนนช้างคลาน , ถนนพระปกเกล้า เป็นต้น

ซึ่งจากรายงานทราบว่าปริมาณน้ำท่วมขังได้เพิ่มขึ้นสูง จนทำให้รถยนต์และรถ จ.ย.ย.สัญจรไปมาได้ด้วยความลำบาก จนทำให้ต้องเลี่ยงเส้นทางการจราจร อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการ นำเครื่องสูบน้ำระบายน้ำจากจุดที่เกิดปัญหาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังเพิ่มขึ้น จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ โดยคาดว่าหากฝนทิ้งช่วงประมาณ 1-2 ชั่วโมง หรือปริมาณฝนลดลง ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้

ผู้สื่อข่าวได้รายงานอีกว่า จากการที่ฝนตกลงมาอย่างหนัก ปริมาณน้ำที่ไหลท่วมถนนและชุมชนอย่างรวดเร็ว ยังทำให้โรงเรียนที่อยู่ในบริเวณที่เกิดน้ำท่วมขังซ้ำซาก ได้รับผลกระทบ อาทิ โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย ,โรงเรียนดาราวิท ยาลัย , โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกประถม , โรงเรียนพระหฤทัย รวมทั้ง วิทยาลัยนาฎศิลเชียงใหม่ ปริมาณน้ำได้ไหลเข้าสู่โรงเรียน ทำให้นักเรียนที่เรียนหนังสือได้รับความเดือดร้อน โดยอาจารย์ต้องประกาศให้นักเรียนขึ้นไปอยู่บนชั้น 2 ของอาคาร เพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งได้ประสานให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการสูบน้ำออกจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ปกติ

นอกจากนี้ ทางหน่วยงานรับผิดชอบตามแผนที่ One Map ประกอบด้วย เทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักงานชลประ ทานเชียงใหม่ ได้เปิดเดินเครื่องสูบน้ำทุกสถานี ในจุดที่มีน้ำท่วมขังในเขตเมือง อาทิ ถนนมหิดล ถนนช้างคลาน และบริเวณกาดก้อม ที่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมขัง รวมถึงพื้นที่ลุ่มต่ำ เปิดทางน้ำ และกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ตามแผน การเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาสาธารณภัยแก่ราษฎรผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ของหน่วยงานประชารัฐใน จ.เชียงใหม่

อย่างไรก็ตามทาง ผวจ.เชียงใหม่ ลงนามวิทยุสื่อสาร ด่วนที่สุด ที่ ชม.0021/ว 076 ลงวันที่ 7 มิ.ย.60 ถึงนายอำเภอทุกอำเภอ/นายกเทศมนตรีทุกแห่ง ภายหลังกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง มีหนังสือด่วนที่สุด แจ้งให้ทุกจังหวัดติดตามสถานการณ์ ร่วมกับ กรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 7 – 10 มิ.ย.60 หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้  ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยในภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ ในช่วง 11-13 มิ.ย.60 มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30-40 ของพื้นที่  ส่วนมากทางตะวันตกของภาค

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ จ.เชียงใหม่ จึงได้กำชับหน่วยงานด้านป้องกันและสาธารณภัยในพื้นที่ เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะกรณีพื้นที่ที่มีฝนตกหนักสะสมสูง (ปริมาณน้ำฝน 90 มม./24 ชั่วโมง) ให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งระบายน้ำออกจากแหล่งเก็บกักน้ำ พร้อมทั้งประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานชลประทาน สถาบันการศึกษา มูลนิธิ อาสาสมัคร ฯลฯ

เตรียมความพร้อมกำลังพล วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักรและยานพาหนะ ให้พร้อมปฏิบัติงานอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง และหากเกิดกรณีที่ต้องอพยพออกจากพื้นที่ และให้ปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการ/เผชิญเหตุ ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดและหนังสือ บกปภ.ช ด่วนที่สุด ที่ มท.0622 (บกปภ.ช.)/247 ลงวันที่ 19 พ.ค.60 อย่างไรก็ตามสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-322-1470

ขณะที่ทางด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานสภาพอากาศว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีปริมาณและการกระจายของฝนเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ในช่วงตลอดระยะปลายสัปดาห์นี้ โดยข้อควรระวัง ขอให้ประชาชนบริเวณที่ ลาดเชิงเขา ระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้ไว้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น