ททท.จัดพีเพิล ช้อยส์ ดันยอดนักเที่ยวจีน

ททท.” จัดโครงการ “พีเพิล ช้อยส์ อวอร์ดฯ ครั้งที่ 3” โปรโมตตลาดนักท่องเที่ยวแดนมังกร ดันยอดชาวจีนเที่ยวไทยปี 2560 ไม่ต่ำกว่า 9.2 ล้านคน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวกว่า 4.78 แสนล้านบาทตามเป้าหมาย
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า โครงการ “People”s Choice Awards Thailand Voted by Chinese Tourists 2017” เป็นการจัดประกวดแหล่งท่องเที่ยวและสถานประกอบการด้านท่องเที่ยวของไทยผ่าน การโหวตของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่ง ททท.ต่อยอดการจัดงานเป็นครั้งที่ 3 เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย กระตุ้นความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวจีนรวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทย พัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวและช่องทางการสื่อสารให้เข้าถึงนักท่องเที่ยวจีนมาก ขึ้น เนื่องจากการจัดโครงการทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ได้รับความนิยมจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างต่อเนื่อง โดยมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าร่วมลงคะแนนกว่า 3.2 ล้านคนในปี 2559 ที่ผ่านมา

สำหรับในปีนี้ ททท.จะเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาลงคะแนนสนับสนุนสินค้าและธุรกิจท่อง เที่ยวที่ประทับใจผ่านเว็บไซต์ www.peoplechoiceawardsthailand.com ในวันที่ 26 พฤษภาคม-8 มิถุนายน 2560 เพื่อหาผู้ชนะเลิศใน 14 ประเภท ได้แก่ โรงแรมหรู โรงแรมบูติค โรงแรมในเมือง โรงแรมชายทะเล สายการบิน การแสดง บริการด้านสุขภาพและความงาม ร้านอาหาร สปา สนามกอล์ฟ แหล่งช็อปปิ้ง กิจกรรมและธีมปาร์ค แหล่งท่องเที่ยว และจุดหมายปลายทาง

โดยผู้ที่ได้คะแนนโหวตสูงสุดแต่ละประเภทจะได้รับโล่รางวัล จากพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และผู้เข้ารอบ 10 อันดับของทุกประเภท จะได้รับประกาศนียบัตรสินค้าท่องเที่ยวของไทยที่ได้รับความนิยมจากคนจีน 10 อันดับแรกจากนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อีกทั้งผู้ร่วมโหวตยังได้สิทธิ์ลุ้นแพ็กเกจท่องเที่ยวประเทศไทย 1 รางวัล บัตรโดยสารเครื่องบิน 5 รางวัล และรางวัลพิเศษอื่น ๆ อีกมากมายอีกกว่า 100 รางวัล

นอกจากนี้ ททท.ยังได้วางแผนประชาสัมพันธ์กิจกรรมผ่านเครือข่ายสื่อออนไลน์ในเครือ บริษัท Tencent อาทิ Wechat มีผู้ใช้งาน 570 ล้านคนต่อวัน, QZone มีผู้ใช้งาน 330 ล้านคนต่อวัน, QQmessenger มีผู้ใช้งาน 850 ล้านคนต่อวัน และ Tencent News มีผู้ใช้งาน 27 ล้านคนต่อวัน เพื่อสร้างการรับรู้ต่อกิจกรรม และขยายผลด้านการเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวหลังการประกาศรางวัลด้วย

ทั้งนี้ ตลาดนักท่องเที่ยวจีนถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญของการท่องเที่ยวไทย ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ มีค่าใช้จ่ายจากการเดินทางประมาณ 50,620 บาท/คน/ทริป โดยตลอดปี 2559 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย จำนวน 8.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10.28% สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวกว่า 4.45 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.63%

ททท.จึงคาดหวังว่า โครงการ People”s Choice Awards Thailand Voted by Chinese Tourists 2017 จะช่วยดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ เพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวจีน และผลักดันให้ตลอดปี 2560 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 9.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.85% สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 4.78 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.12% ได้อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น