หนุนยกระดับ ธุรกิจผลิตภัณฑ์นมล้านนา

เชียงใหม่จัดสัมมนาขับ “เครือข่ายผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ผู้จำหน่ายและตัวแทนผู้บริโภค” ภายใต้โครงการยกระดับมาตรฐานการผลิตและเพิ่มมูลค่าสินค้า ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำนมโคคุณภาพสูงล้านนา เพื่อสร้างผู้ประกอบการและยกระดับธุรกิจผลิตภัณฑ์นม หวังช่วยเพิ่มมูลค่าและช่องทางการตลาดให้มากขึ้น
โดยมีนายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนา “เครือข่ายผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ผู้จำหน่ายและตัวแทนผู้บริโภค” ภายใต้โครงการยกระดับมาตรฐานการผลิตและเพิ่มมูลค่าสินค้า ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำนมโคคุณภาพสูงล้านนา เพื่อสร้างผู้ประกอบการและยกระดับธุรกิจผลิตภัณฑ์นม เป็นการเพิ่มมูลค่าและช่องทางการตลาดให้เพิ่มขึ้น มีผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 50 คน ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
โดย นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากผลการดำเนินโครงการทำให้ฟาร์มโคนมในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1 มีฟาร์มโคนมที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP ร้อยละ 57.3 ซึ่งเป็นผลจากการยกระดับมาตรฐานการผลิต และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อาชีพการเลี้ยงโคนมและการผลิตน้ำนมโคคุณภาพสูง มีความมั่นคง มีความสามารถในการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ
นายกฤษณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดสัมมนาในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดให้เครือข่ายผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นม ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เข้าใจด้านการตลาด และรับรู้ถึงแนวทางในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากน้ำนมโคคุณภาพสูง เตรียมความพร้อมในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่สร้างสรรค์ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิต
ทั้งนี้ ในส่วนการรับรองมาตรฐานตามเกณฑ์นมคุณภาพสูงล้านนา มีฟาร์มโคนมที่ได้รับการรับรอง 63 ราย ศูนย์รวบรวมนมดิบ 2 แห่ง และโรงงานแปรรูปน้ำนมดิบ 1 แห่ง มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์นมที่ผลิตจากน้ำนมดิบคุณภาพสูง โดยได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคผลิตภัณฑ์นมคุณภาพสูงเป็นอย่างมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น