อปท.เร่งสำรวจตลาด หนุนเศรษฐกิจชุมชน

นายธนา ยันตรโกวิท รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ระบุว่า ปัจจุบันรัฐฯมีนโยบายที่จะพัฒนาตลาดให้ได้มาตรฐาน โดยเน้นความสะอาด ถูกสุขลักษระและมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นได้รับการบริการสาธารณะที่ดีจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และเป็นช่องทางในการกระจายสินค้าทางการเกษตรของประชาชนในพื้นที่อีกด้วย
โดยมีเป้าหมายเพื่อ เป็นอีกกลไกในการผลักดันเศรษฐกิจฐานรากให้ขยายตัวสู่เศรษฐกิจระดับประเทศ ตลอ ดจนยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอีกทางหนึ่ง
ทั้งตลาดในความรับผิดชอบของอปท.นั้นมีเป็นจำนวนมาก มีความสำคัญต่อ การสนับสนุนช่องทางการจำหน่ายสินค้าทางเกษตร ทางกรมฯจึงมอบหมายให้ทุกจังหวัด สั่งการให้ทุกๆอปท.ในเขตรับผิดชอบดำเนินการสำรวจตลาด ในทุกอำเภอ ไม่ว่าจะเป็นตลาดซึ่งอ ปท.กำกับดูแล เป็นตลาดที่ใช้งบอปท.ในการดูแล บำรุงรักษา ตลาดเอกชน ตลาดนัดที่มีการจัดพื้นที่จำหน่ายสินค้า ไม่ได้เปิดขายเป็นประจำทุกวัน และตลาดอื่น เช่น ตลาดกระจายสินค้า ตลาดค้าส่ง ตลาดของหน่วยงานราชการ ตลาดของกระทรวงเกษตรฯเป็นต้น


ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่นั้น นายสมบัติ เฟื่องปรางค์ ท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ ระบุว่าทางจังหวัดได้ประสานงานแจ้งไปยัง อำเภอ และ อปท .ทั้ง 211 แห่งให้เร่งดำเนินการสำรวจ ตรวจสอบ ตลาด อปท.ที่มีโครงสร้างมีแผงไม่เกิน 30 แผง หรือมีแผง31-100 แผง และมีมากกว่า 100 แผง รวมทั้งส่วนที่ไม่มีโครงสร้างเป็นพื้นที่เปิดโล่ง สำรวจตลาดประเภทต่างๆตามที่กรมฯขอความร่วมมือ พร้อมยืนยันสถานภาพว่ายังเปิดดำเนินการหรือปล่อยร้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น